กรีซบรรลุเป้างบประมาณในไตรมาสแรกปีนี้ ขณะยังเดินหน้าเจรจาเงินกู้

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 11, 2013 14:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กรีซเปิดเผยวันนี้ว่า กรีซบรรลุเป้าหมายด้านงบประมาณที่กำหนดไว้สำหรับช่วงไตรมาสแรก ปี 2556 ซึ่งนับเป็นสัญญาณที่ดีต่อเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ขณะที่การหารือกับคณะผู้แทนของเจ้าหนี้ต่างประเทศในกรุงเอเธนส์ว่าด้วยเงื่อนไขในการเบิกจ่ายเงินช่วยเหลืองวดถัดไปนั้น ยังคงดำเนินต่อไป

กระทรวงการคลังของกรีซระบุว่า กรีซขาดดุลงบประมาณที่ 1.4 พันล้านยูโรในไตรมาสแรกของปี 2556 ซึ่งนับเป็นตัวเลขที่ดีกว่าการคาดการณ์

แนวโน้มในเชิงบวกดังกล่าวส่วนใหญ่เป็นผลมาจากการปรับลดรายจ่ายจำนวนมากในช่วง 3 ปีที่ผ่านมา อันเป็นส่วนหนึ่งของมาตรการรัดเข็มขัดและปฏิรูปซึ่งมีจุดประสงค์เพื่อจัดการกับวิกฤตหนี้สินของประเทศ

การเปิดเผยข้อมมูลดังกล่าวมีขึ้นในขณะที่นายยานนิส สตูร์นาราส รัฐมนตรีคลังเดินหน้าหารือร่วมกับคณะผู้ตรวจสอบบัญชีจากสหภาพยุโรป (อียู) และกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ที่กรุงเอเธนส์ ในประเด็นเกี่ยวกับมาตรการที่จำเป็นในการเบิกจ่ายเงินกู้เพิ่มเติมแก่กรีซ

ทั้งนี้ รัฐบาลกรีซหวังว่านายสตูร์นาราสจะเข้าร่วมการประชุมยูโรกรุ๊ปในวันศุกร์นี้พร้อมกับข้อตกลงขั้นสุดท้าย เพื่อสร้างความมั่นใจเกี่ยวกับการอนุมัติการเบิกจ่ายเงินจำนวน 8.8 พันล้านยูโรในเดือนพ.ค.นี้ สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ