คลังอนุมัติเพิ่มทุนเอสเอ็มอีแบงก์-ibank เร่งแก้ NPL หวังฟื้นกิจการตามแผน

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 11, 2013 16:22 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงศ์ ภู่ชะอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า กระทรวงการคลังได้เห็นชอบแผนการเพิ่มทุนของธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(เอสเอ็มอีแบงก์)และธนาคารอิสลามแห่งประเทศไทย(ibank)โดยการเพิ่มทุนให้เอสเอ็มอีแบงก์ 2.5 พันล้านบาท และ ibank 6 พันล้านบาท

ต้นเดือน เม.ย.56 กระทรวงการคลังได้ใส่เงินเพิ่มให้เอสเอ็มอีแบงก์ไปแล้ว 550 ล้านบาท และหลังสงกรานต์จะใส่เงินเพิ่มทุนให้ ibank จำนวน 450 ล้านบาท ซึ่งจัดสรรจากงบประมาณปี 56 ส่วนเงินเพิ่มทุนที่เหลือจะได้จัดสรรจากงบประมาณปี 57 ต่อไป

อย่างไรก็ตาม การเพิ่มทุนให้สถาบันเฉพาะกิจของรัฐทั้ง 2 แห่ง จะต้องมีการฟื้นฟูกิจการให้ได้ตามแผนที่กำหนดไว้ โดยทั้งสองแห่งจะต้องมีการจัดคณะทำงานติดตามดูแลแก้ปัญหาหนี้เสียเป็นระยะๆ โดยปัจจุบันเอสเอ็มอีแบงก์มีหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้(NPL) ราว 3 หมื่นล้านบาท และ ibank มี NPL อยู่ที่ 2.4 หมื่นล้านบาท ขณะนี้แต่ละแห่งอยู่ระหว่างการเริ่มแก้หนี้ NPL ล็อตแรก 1 หมื่นล้านบาทให้ได้ตามแผนก่อน

"จากจุดนี้ไป ทั้งสองแบงก์จะมีผลประกอบการเป็นบวกทุกไตรมาส นำไปสู่การฟื้นกิจการเข้าสู่ภาวะปกติ"นายอารีพงศ์ กล่าว

ทั้งนี้ เพื่อการกำกับดูแลการดำเนินงานของสถาบันการเงินเฉพาะกิจของรัฐเกิดความชัดเจน จึงได้มอบหมายให้สำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.)เป็นหน่วยงานหลักในการดูแล เพื่อให้เกิดการตรวจสอบชัดเจนและนำไปสู่การทำบันทึกข้อตกลงด้านต่างๆ จากเดิม สศค.จะร่วมทำงานกับสำนักงานคณะกรรมการนโยบายรัฐวิสาหกิจ (สคร.) แต่พบว่ากลไกการทำงานยังไม่ดีพอ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ