อียูเตือนสเปน, สโลวีเนียมียอดขาดทางเศรษฐกิจมากเกินไป

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 11, 2013 16:27 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ระบุว่าสเปนและสโลวีเนียให้เป็นสองประเทศสมาชิกที่มียอดขาดดุลทางเศรษฐกิจมากเกินไป

รายงานของอีซีซึ่งประเมินภาวะเศรษฐกิจของ 13 ประเทศสมาชิกของสหภาพยุโรป (อียู) ระบุว่า “สเปนและสโลวีเนียมียอดขาดดุลที่มากเกินไป"

นอกจากนี้ คณะกรรมาธิการยังเปิดเผยว่า วาระการปฏิรูปเศรษฐกิจของสเปนนั้นไม่สมบูรณ์ และเตือนว่าสเปนอาจเผชิญกับภัยคุกคามอย่างชัดเจนอันได้แก่ ภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจอย่างรุนแรง การชำระคืนหนี้สินและความไม่แน่นอนในการเข้าถึงตลาดเพื่อระดมทุน

“แม้แต่การปฏิรูปที่ได้ดำเนินการไปแล้วก็ไม่ได้ก่อให้เกิดผลอย่างเต็มที่ อันเนื่องจากความล่าช้าในการดำเนินงาน" รายงานกล่าว

นายออลลี เรห์น รองประธานฝ่ายกิจการเศรษฐกิจและการเงินของอีซีกล่าวว่า “หนี้สินทั้งในและต่างประเทศที่อยู่ในระดับที่สูงมากของสเปนยังคงก่อความเสี่ยงรุนแรงต่อการขยายตัวและเสถียรภาพทางการเงิน"

สำหรับสโลวีเนียนั้น มีความเสี่ยงสูงสำหรับเสถียรภาพของภาคการเงินซึ่งมีสาเหตุมาจากหนี้สินและการชำระคืนหนี้ ซึ่งรวมถึงความเสี่ยงผ่านทางการเชื่อมโยงระหว่างกันกับฐานะการคลังสาธารณะ

รายงานยังพบว่า ประเทศสมาชิก 11 ประเทศที่มียอดขาดดุลงบประมาณไม่มากเกินไป ได้แก่ เบลเยียม บัลแกเรีย เดนมาร์ค ฝรั่งเศส อิตาลี ฮังการี มอลตา เนเธอร์แลนด์ ฟินแลนด์ สวีเดน และอังกฤษ

อย่างไรก็ตาม รายงานได้ระบุเตือนฝรั่งเศส ซึ่งมีเศรษฐกิจใหญ่เป็นอันดับ 2 ในยูโรโซน ถึงความยืดหยุ่นที่ลดลงในการรับมือกับวิกฤตเศรษฐกิจที่ฉับพลันจากภายนอกประเทศ และกล่าวว่าการขาดดุลที่ต่อเนื่องยาวนานจะส่งผลกระทบมากขึ้นต่อแนวโน้มขยายตัวของเศรษฐกิจในระยะกลาง

ทั้งนี้ นายเรห์นได้กระตุ้นให้ฝรั่งเศสควบคุมหนี้สาธารณะที่กำลังเพิ่มขึ้นโดยการใช้มาตรการรับมืออย่างถาวร สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ