ไทย-พม่าร่วมตั้ง"เนด้า"อำนวยความสะดวกลงทุนทวาย คาดโครงการมีข้อสรุปพ.ค.

ข่าวเศรษฐกิจ Thursday April 11, 2013 16:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานคณะกรรมการร่วมไทย-เมียนมาร์ เพื่อการพัฒนาเขตเศรษฐกิจพิเศษทวายและพื้นที่โครงการที่เกี่ยวข้อง(JCC) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ตั้งสถาบันที่เป็นองค์กรมหาชนภายใต้ชื่อ"เนด้า"มีเงินลงทุนกว่า 100 ล้านบาท เพื่อทำหน้าที่ประสานงานและอำนวยความสะดวกให้เกิดความราบรื่นในการลงทุนระหว่างภาคเอกชนกับทางรัฐบาลไทย-เมียนมาร์ ที่ร่วมกันระดมทุนผ่านนิติบุคคลพิเศษ(Special Purpose Vehicle - SPV) เพื่อเป็นเครื่องมือในการระดมทุนจากนักลงทุนเข้าไปลงทุนในโครงการต่างๆ ภายในใต้กรอบงบประมาณ 3 แสนล้านบาท

ทั้งนี้ สถาบันเนด้าจะทำหน้าที่อำนวยความสะดวกต่างๆ ให้กับภาคเอกชนที่จะเข้าไปลงทุนในโครงการทวาย ภายใต้การระดมทุนแบบนิติบุคคลย่อย หรือ SPV ที่ภาคเอกชนจะเข้าลงทุนเอง ล่าสุดรายละเอียดเกี่ยวกับกรอบสัญญาหรือเงื่อนไขผลตอบแทนการลงทุนต่างๆ จะแล้วเสร็จภายในเดือน พ.ค.นี้ คาดว่าจะมีการลงนามร่วมกันระหว่างรัฐบาลเมียนมาร์และรัฐบาลไทยจากตัวแทนสถาบันเนด้า

รมต.สำนักนายกรัฐมนตรี คาดว่าปลายเดือน พ.ค.นี้ โครงการทวายจะได้ข้อสรุปทั้งหมด โดยนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง จะเดินทางไปประชุมคณะกรรมการร่วมระดับสูง(JHC) ที่เมืองเนปิดอว์ ประเทศเมียนมาร์ ซึ่งจะมีการลงนามร่วมกันด้วย

สำหรับข้อกฎหมายใหม่เกี่ยวกับการลงทุนของเมียนมาร์ที่จะผ่านสภาประมาณกลางปีนี้ จากการศึกษาเปรียบเทียบเบื้องต้นเห็นว่าเหมาะสมและสร้างแรงจูงใจแก่นักลงทุนพอสมควร ลักษณะโดยรวมคล้ายกฎหมายสำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน(BOI)ของไทย เช่น สิทธิพิเศษทางภาษีใน 8 ปีแรกการลงทุน เป็นต้น

นายนิวัฒน์ธำรง กล่าวว่า การแก้ไขสัญญาเดิมที่ทำไว้กับ บมจ.อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์(ITD) ตามที่มติคณะรัฐมนตรีได้แก้ไขสัญญา ยืนยันว่าในส่วนเม็ดเงินลงทุนที่ ITD ได้ลงทุนไปก่อนแล้ว เช่น การปรับพื้นที่หรือสาธารณูปโภค จะคืนให้ในรูปกองทุน กล่าวคือ เมื่อมีกลุ่มบริษัทต่างๆ มาลงทุน SPV จะแบ่งปันผลตอบแทนบางส่วนให้กับ ITD ตอบแทน หรือ ITD ประสงค์ให้อยู่ในรูปหุ้นโครงการทวายย่อมทำได้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ