World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 11 เมษายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 11, 2013 17:01 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รายงานการประชุมนโยบายการเงินของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เมื่อวันที่ 19-20 มี.ค.ระบุว่า บรรดาเจ้าหน้าที่ของเฟดยังคงมีความเห็นแตกต่างกันเกี่ยวกับแนวทางที่จะปรับแผนการผ่อนคลายเชิงปริมาณ และเจ้าหน้าที่บางรายต้องการให้ลดการซื้อสินทรัพย์ในราวกลางปีนี้

-- ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2.75% ในการประชุมวันนี้ แม้เกาหลีใต้เผชิญแรงกดดันทางการเมือง รวมถึงผลกระทบจากความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลี

ทั้งนี้ นับเป็นเดือนที่ 6 ติดต่อกันที่ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศคงอัตราดอกเบี้ย

-- กระทรวงต่างประเทศของสหรัฐเสนอปรับลดงบประมาณปี 2557 ของกระทรวงลง 4.78 หมื่นล้านดอลลาร์เมื่อวานนี้ หรือลดลง 6% จากงบประมาณปี 2555

-- ธนาคารกลางจีนเปิดเผยว่า ยอดปล่อยกู้ครั้งใหม่ของจีนในไตรมาส 1 ปีนี้ ขยายตัว 2.94 แสนล้านหยวนต่อปี แตะ 2.76 ล้านล้านหยวน หรือ 4.41 แสนล้านดอลลาร์

ยอดการปล่อยสินเชื่อครั้งใหม่ในสกุลเงินต่างประเทศ อยู่ที่ 7.09 หมื่นล้านดอลลาร์

-- กระทรวงการคลังสหรัฐเปิดเผยว่า รัฐบาลกลางสหรัฐมียอดขาดดุลงบประมาณราว 1.065 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนมี.ค. ซึ่งคิดเป็นประมาณครึ่งหนึ่งของยอดขาดดุลงบประมาณในเดือนก่อนหน้า

กระทรวงระบุว่า รัฐบาลกลางสหรัฐมีรายรับ 1.86 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งเพิ่มขึ้น 8.6% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยมีรายจ่ายอยู่ที่ 2.925 แสนล้านดอลลาร์ในเดือนที่แล้ว ซึ่งต่ำกว่ารายจ่ายในปี 2555 ที่ 3.694 แสนล้านดอลลาร์

-- จีนได้เปิดฉากโครงการวิจัยอย่างเป็นทางการ เพื่อพัฒนาวัคซีนรักษาไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 ซึ่งโครงการดังกล่าวนี้เป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินการฉุกเฉินเพื่อรับมือกับไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่

-- สำนักงานคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นเปิดเผยในวันนี้ว่า ยอดสั่งซื้อเครื่องจักรพื้นฐาน ซึ่งไม่นับรวมเครื่องจักรที่ใช้ในอุตสาหกรรมต่อเรือและสาธารณูปโภค ปรับตัวเพิ่มขึ้น 7.5% สู่ระดับ 7.038 แสนล้านเยนในเดือนก.พ. จากเดือนม.ค. เนื่องจากราคาหุ้นที่ปรับตัวขึ้นและสกุลเงินเยนที่อ่อนค่าลง ทำให้บริษัทเอกชนจำนวนมากขึ้นต้องการเพิ่มการลงทุน

-- นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) กล่าวว่า เศรษฐกิจโลกดูเหมือนปรับตัวดีกว่าเมื่อครึ่งปีก่อน แต่อัตราการขยายตัวที่ไม่เท่ากันในระหว่างภูมิภาคต่างๆได้ทำให้เศรษฐกิจโลกมีอัตราการขยายตัวใน 3 ระดับ

-- สำนักงานสถิติออสเตรเลียเปิดเผยว่า อัตราว่างงานเดือนมี.ค.พุ่งขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 3 ปี ส่งผลให้ดอลลาร์ออสเตรเลียและผลตอบแทนพันธบัตรลดลง เนื่องจากเทรดเดอร์พากันคาดการณ์ว่า ธนาคารกลางออสเตรเลียจะกลับมาลดอัตราดอกเบี้ยอีกครั้ง

อัตราว่างงานเพิ่มขึ้นแตะ 5.6% จากระดับ 5.4% โดยจำนวนผู้ที่มีงานทำร่วงลง 36,100 ราย ซึ่งถือว่าเพิ่มขึ้นถึงเกือบ 5 เท่าจากการคาดการณ์ของนักเศรษฐศาสตร์

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของสเปน (INE) เปิดเผยว่า จำนวนธุรกิจที่มีการจัดตั้งขึ้นใหม่ในสเปนเพิ่มขึ้น 5.2% ในเดือนกุมภาพันธ์เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้านี้

การจัดตั้งธุรกิจใหม่ๆสูงขึ้นต่อเนื่องติดกัน 7 เดือนในเดือนกุมภาพันธ์ มีธุรกิจใหม่ 8,644 แห่งก่อตั้งด้วยทุนจดทะเบียนทั้งหมด 573 ล้านยูโร (750 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ซึ่งเพิ่มขึ้น 3.8% ในรอบปี

-- สำนักข่าวยอนฮัพรายงานโดยอ้างแหล่งข่าวว่า เกาหลีเหนือได้เคลื่อนย้ายขีปนาวุธจำนวนมากหลายครั้งในพื้นที่ชายฝั่งตะวันออก เพื่อที่จะรบกวนระบบการทำงานของหน่วยข่าวกรอง

-- กรีซเปิดเผยวันนี้ว่า กรีซบรรลุเป้าหมายด้านงบประมาณที่กำหนดไว้สำหรับช่วงไตรมาสแรก ปี 2556 ซึ่งนับเป็นสัญญาณที่ดีต่อเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ขณะที่การหารือกับคณะผู้แทนของเจ้าหนี้ต่างประเทศในกรุงเอเธนส์ว่าด้วยเงื่อนไขในการเบิกจ่ายเงินช่วยเหลืองวดถัดไปนั้น ยังคงดำเนินต่อไป

กระทรวงการคลังของกรีซระบุว่า กรีซขาดดุลงบประมาณที่ 1.4 พันล้านยูโรในไตรมาสแรกของปี 2556 ซึ่งนับเป็นตัวเลขที่ดีกว่าการคาดการณ์

-- ในรอบ 24 ชั่วโมงซึ่งสิ้นสุดที่เวลา 17.00 น.ของเมื่อวานนี้ จีนยืนยันพบผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนกเพิ่มอีก 5 ราย ได้แก่ผู้ติดเชื้อ 2 รายในเซี่ยงไฮ้ทางตะวันออก 2 รายในมณฑลเจียงสู และอีก 1 รายในมณฑลเจ้อเจียง

-- ธนาคารกลางอินโดนีเซียมีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ในระดับต่ำเป็นประวัติการณ์ที่ 5.75% ซึ่งถือเป็นการคงอัตราดอกเบี้ยไว้อย่างต่อเนื่อง 14 ครั้ง ขณะที่อินโดนีเซียวางแผนที่จะลดเงินชดเชยเชื้อเพลิงลง

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) หรืออัตราเงินเฟ้อของเยอรมนี ชะลอลงแตะ 1.4% ในเดือนมี.ค.เมื่อเทียบรายปี จาก 1.5% ในเดือนก.พ. และหากเทียบกับเดือนก.พ. ดัชนี CPI ปรับขึ้น 0.5%

-- เกาหลีเหนือเปิดเผยว่า อาจจะสั่งระงับการดำเนินการที่นิคมอุตสาหกรรมแกซองอย่างถาวร หากรัฐบาลเกาหลีใต้ยังคงมีท่าทีที่เป็นปฏิปักษ์ต่อเกาหลีเหนือ จากเดิมที่เกาหลีเหนือได้สั่งระงับการดำเนินการเพียงชั่วคราว

-- คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ระบุว่าสเปนและสโลวีเนียให้เป็นสองประเทศสมาชิกที่มียอดขาดดุลทางเศรษฐกิจมากเกินไป

-- สมาคมผู้ผลิตรถยนต์จีน (CAAM) เปิดเผยว่า ยอดขายรถของจีนทำสถิติสูงสุดใหม่ แตะที่ 2.035 ล้านคันในเดือนมีนาคม สูงขึ้น 10.69% เมื่อเทียบรายปี

สมาคมฯระบุว่า ยอดการผลิตรถเพิ่มขึ้น 11% จากปีก่อนหน้านี้ แตะที่ 2.085 ล้านคันเมื่อเดือนที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ