IMF ลดคาดการณ์ศก.สหรัฐเหลือโต 1.7% ในปีนี้ จากปัญหาการคลัง

ข่าวต่างประเทศ Friday April 12, 2013 10:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ปรับลดคาดการณ์การขยายตัวของเศรษฐกิจสหรัฐลงสู่ระดับ 1.7% ในปีนี้ จากเดิมที่ประเมินไว้ที่ 2% อันเนื่องมาจากการปรับลดงบประมาณรายจ่ายโดยอัตโนมัติ

ไอเอ็มเอฟระบุในร่างรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกว่า การควบคุมรายจ่ายทางการคลังในสหรัฐที่มีผลบังคับใช้เมื่อเดือนที่แล้วจะส่งผลกระทบต่อการบริโภคภายในประเทศ

นอกจากนี้ รายงานยังระบุว่าเศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 3.4% ในปี 2556 จากเดิม 3.5% ที่คาดการณ์ไว้เมื่อต้นปีนี้ ขณะที่เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโรจะหดตัวลง 0.2% ซึ่งไม่เปลี่ยนแปลงจากคาดการณ์ก่อนหน้านี้ โดยภูมิภาคยังเผชิญวิกฤตหนี้ รวมทั้งความไม่แน่นอนของสถานการณ์ทางการเมืองในประเทศสมาชิก เช่น ผลการเลือกตั้งของอิตาลีที่ไม่มีความชัดเจน

สำหรับญี่ปุ่นนั้น ไอเอ็มเอฟคาดว่าจะมีการขยายตัวเพิ่มขึ้นแตะ 1.5% ในปีนี้ ซึ่งเพิ่มขึ้นจาก 1.2% ที่คาดการณ์ไว้เดิม

ก่อนหน้านี้ นางคริสติน ลาการ์ด ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟ กล่าวว่า เศรษฐกิจโลกดูเหมือนปรับตัวดีกว่าเมื่อครึ่งปีก่อน แต่อัตราการขยายตัวในแต่ละภูมิภาคยังมีความแตกต่างกัน

นางลาการ์ดระบุว่า สหรัฐมีความคืบหน้าอย่างมากและรวดเร็วในการฟื้นฟูระบบการเงิน รวมทั้งสถานการณ์หนี้สินของภาคครัวเรือน แต่เตือนว่าประเด็นหนึ่งที่ค้างคาอยู่ก็คือฐานะการเงินสาธารณะดูเหมือนยังไม่มีความสมดุล

ผู้อำนวยการไอเอ็มเอฟกล่าวว่า สิ่งสำคัญอันดับแรกสำหรับยูโรโซนก็คือการสางปัญหาในระบบการธนาคาร ส่วนญี่ปุ่นนั้น ปัจจัยท้าทายที่สำคัญก็คือจัดการภาวะเงินฝืดและฟื้นฟูการขยายตัวทางเศรษฐกิจ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ