"ทักษิณ"โพสต์เฟซบุ๊คแนะใช้โอกาสบาทแข็งซื้อสินทรัพย์ตปท.-ห่วง Hot Money

ข่าวเศรษฐกิจ Friday April 12, 2013 12:59 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี โพสต์ข้อความในเฟซบุ๊ค ระบุว่า ขณะนี้อยู่ที่ประเทศจีน และได้มีฑโอกาสพูดคุยกับนายธนาคารและนักลงทุนรุ่นใหญ่ของจีน ค่อนข้างประทับใจว่าเขาปรับตัวเข้ากับเศรษฐกิจทุนนิยมได้เร็วมาก เขากำลังคิดจะวางยุทธศาสตร์ใช้เงินที่มีอยู่มากมายในประเทศไปซื้อทรัพย์สินและกิจกรรมในต่างประเทศที่มีความเสี่ยงไม่สูงโดยเฉพาะคนที่ขาดสภาพคล่องแถวทวีปอเมริกาและยุโรป เมื่อเห็นความตื่นตัวของเขาแล้วก็อยากจะบอกกับนักธุรกิจไทยว่าตอนนี้บาทแข็งเป็นเวลาที่ต้องซื้อทรัพย์สินในต่างประเทศ

ส่วนธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)ควรระมัดระวังเรื่อง Hot Money หรือ เงินที่ไหลเข้าออกอย่างรวดเร็ว โดยเฉพาะที่ไหลเข้ามาเก็งกำไรที่มีจำนวนมาก ต้องช่วยกันดูว่าจะทำอย่างไรให้เงินดังกล่าวอยู่ในประเทศนาน ไม่ไหลเข้าออกอย่างรวดเร็ว หรือมาเก็งกำไรกับทั้งดอกเบี้ยที่สูงกว่าสหรัฐ กำไรหุ้นและกำไรค่าเงินที่แข็งค่าขึ้นเรื่อยๆ

"ถึงแม้เราจะมีเงินทุนสำรองที่เป็นเงินตราต่างประเทศจำนวนมากก็ตาม ซึ่งไม่ใช่ประเทศเราประเทศเดียว ประเทศในเอเชียทุนสำรองขึ้นสูงมากทุกประเทศ ส่วนหนึ่งมาจากการพิมพ์แบงค์ของญี่ปุ่นของสหรัฐอเมริกาและยุโรป การถือเงินตราต่างประเทศไว้จำนวนมากและเราต้องให้ดอกเบี้ยเงินบาทสูงกว่ามาก ก็เท่ากับเรากู้ดอกเบี้ยสูงมาฝากแบบไม่มีดอกเบี้ย หรือ ดอกเบี้ยเกือบศูนย์เปอร์เซ็นต์นั่นเอง" พ.ต.ท.ทักษิณ กล่าว

นอกจากนี้ ทางภาคธุรกิจต้องเตรียมรับสภาพคล่องของโลกที่สูง แต่เงินก็จะไหลไปที่ทำกำไรได้ การมีของดีๆไว้ขายหรือให้เขามาลงทุนก็จะมีคนเอาเงินมาลงทุนด้วยมาก ซึ่งจะเห็นได้จากการ Over Subscribe ของกองทุนโครงสร้างพื้นฐานของบริษัทรถไฟฟ้า BTS เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

"เปรียบเสมือนว่าฝนกำลังตกให้รีบหาที่รองน้ำฝนที่เป็นภาชนะที่สะอาด ไม่รั่ว มารองรับให้เร็วนะครับ เพราะไม่รู้ว่าฝนจะตกอยู่นานแค่ไหน"

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ