ไอเอ็มเอฟลดคาดการณ์ศก.โลกเหลือโต 3.3% ในปีนี้, เตือนยังมีความเสี่ยง

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 17, 2013 09:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ได้ปรับลดคาดการณ์อัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกสู่ระดับ 3.3% ในปี 2556 ซึ่งลดลง 0.2% จากที่ประเมินไว้เมื่อเดือนม.ค.

รายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลกฉบับล่าสุดของไอเอ็มเอฟคาดว่า เศรษฐกิจโลกจะขยายตัว 4.0% ในปี 2557 ซึ่งเป็นระดับเดียวกับที่คาดไว้ก่อนหน้านี้

“การคาดการณ์แนวโน้มเศรษฐกิจโลกได้ปรับตัวดีขึ้นอีกครั้ง แต่แนวโน้มการฟื้นตัวในกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วจะยังคงไม่ราบรื่น" ไอเอ็มเอฟระบุ ก่อนการประชุมฤดูใบไม้ผลิของไอเอ็มเอฟและธนาคารโลกที่มีกำหนดจะเปิดฉากขึ้นในวันที่ 19 เม.ย.

ไอเอ็มเอฟเปิดเผยว่า กลุ่มประเทศพัฒนาแล้วจะขยายตัว 1.2% ในปีนี้ ซึ่งต่ำกว่าที่ประเมินไว้ก่อนหน้านี้อยู่ 0.1% และจะมีการเติบโต 2.2% ในปีหน้า ซึ่งเพิ่มขึ้น 0.1% จากคาดการณ์ก่อนหน้านี้

กลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่และกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาจะขยายตัว 5.3% ในปีนี้ และ 5.7% ในปีหน้า ซึ่งลดลง 0.2% และ 0.1% ตามลำดับ จากการคาดการณ์ก่อนหน้านี้

รายงานระบุว่าเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายของกลุ่มประเทศพัฒนาแล้วได้ประสบความสำเร็จในการขจัดภัยคุกคามที่รุนแรงที่สุด 2 ประการต่อการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลก ซึ่งก็คือการล่มสลายของยูโรโซนและการหดตัวทางการคลังอย่างรุนแรงในสหรัฐอันมีสาเหตุมาจากภาวะหน้าผาทางการคลัง

ไอเอ็มเอฟคาดว่าเศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 1.9% ในปีนี้ ก่อนที่จะขยายตัวแข็งแกร่งขึ้นที่ 3.0% ในปีหน้า ขณะที่คาดว่าเศรษฐกิจจีนจะเติบโต 8.0% ในปี 2556 และ 8.2% ในปี 2557

ส่วนเศรษฐกิจยูโรโซนจะหดตัว 0.3% ในปีนี้ ก่อนที่จะฟื้นตัวมาขยายตัว 1.1% ในปี 2557

อย่างไรก็ตาม ไอเอ็มเอฟเตือนว่า “ความเสี่ยงเดิมๆยังคงมีอยู่และความเสี่ยงใหม่ๆก็มีความรุนแรง" โดยในระยะใกล้ ความเสี่ยงส่วนใหญ่จะมีความเกี่ยวข้องกับความคืบหน้าในยูโรโซน ซึ่งรวมถึงความไม่แน่นอนเกี่ยวกับผลกระทบจากเหตุการณ์ในไซปรัสและสถานการณ์การเมืองในอิตาลี รวมทั้งความอ่อนไหวในประเทศอื่นๆของยูโรโซน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ