เฟดเผย Beige Book ชี้เศรษฐกิจสหรัฐขยายตัวปานกลาง

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 18, 2013 08:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมของสหรัฐขยายตัวใน “อัตราปานกลาง" ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนก.พ.ถึงต้นเดือนเม.ย.

การประเมินดังกล่าวมีมุมมองบวกมากขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับรายงานเมื่อต้นเดือนมี.ค. ซึ่งระบุว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจขยายตัวใน “อัตราเล็กน้อยถึงปานกลาง"

Beige Book รายงานว่า เขตส่วนใหญ่ใน 12 เขตทั่วสหรัฐระบุถึงกิจกรรมทางการผลิตที่เพิ่มขึ้นนับแต่รายงานเดือนมี.ค. โดยเฉพาะอย่างยิ่งความแข็งแกร่งในภาคอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องกับการก่อสร้างที่อยู่อาศัยและภาครถยนต์

นอกจากนี้ ภาคที่อยู่อาศัยยังส่งสัญญาณการฟื้นตัว “เขตส่วนใหญ่ระบุว่าภาคที่อยู่อาศัยและอสังหาริมทรัพย์เชิงพาณิชย์ได้ปรับตัวดีขึ้นอย่างมากนับแต่รายงานล่าสุด" รายงานระบุ โดยเสริมว่าราคาบ้านกำลังเพิ่มขึ้นในหลายพื้นที่ของประเทศ และความต้องการเงินกู้อยู่ในระดับทรงตัวถึงปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในเขตส่วนใหญ่

อย่างไรก็ตาม การปรับลดรายจ่ายโดยอัตโนมัติที่เริ่มขึ้นในเดือนมี.ค.ได้บั่นทอนบรรยากาศทางธุรกิจในภาคที่เกี่ยวข้องกับด้านกลาโหมอย่างชัดเจน

“หลายเขตรายงานถึงความไม่แน่นอนหรือความอ่อนแอในภาคธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับกองทัพหรือกลาโหม" รายงานระบุ โดยเสริมว่าเขตซานฟรานซิสโกเปิดเผยถึง “การพักงาน, การเลิกจ้างและการปิดโรงงานในภาคการผลิตบางส่วน"

สำหรับตลาดแรงงานนั้น รายงานระบุว่าภาวะการจ้างงาน “ยังคงไม่เปลี่ยนแปลงหรือปรับตัวดีขึ้นบ้าง" ขณะที่แรงกดดันด้านค่าจ้าง “โดยทั่วไปไม่รุนแรงนัก"

ทั้งนี้ รายงาน Beige Book ดังกล่าวจะได้รับการอ้างอิงในการประชุมของคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของเฟดที่จะมีขึ้นในวันที่ 30 เม.ย.-1 พ.ค. สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ