นายกฯสเปนหวังเศรษฐกิจประเทศขยายตัวสูงกว่าคาดการณ์ของไอเอ็มเอฟ

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 18, 2013 11:24 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอย ของสเปนกล่าวว่า สเปนจะพยายามทำให้เศรษฐกิจของประเทศขยายตัวสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ล่าสุดของกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

ทั้งนี้ ไอเอ็มเอฟคาดการณ์ว่า เศรษฐกิจสเปนจะหดตัวลง 1.6% ในปี 2556 และขยายตัว 0.7% ในปี 2557 จากเดิมที่คาดการณ์เมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมาว่า เศรษฐกิจสเปนจะหดตัวลง 1.5% ในปีนี้ และขยายตัว 0.8% ในปีหน้า

ขณะที่รัฐบาลสเปนคาดว่า จีดีพีของประเทศจะหดตัว 0.5% ในปี 2556 และขยายตัว 1.2% ในปี 2557 อย่างไรก็ดี คาดว่ารัฐบาลสเปนจะปรับทบทวนตัวเลขคาดการณ์ดังกล่าวในวันที่ 26 เม.ย.นี้ พร้อมกับประกาศมาตรการใหม่ๆ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการปฏิรูปเศรษฐกิจที่รัฐบาลสเปนกำลังดำเนินอยู่ในขณะนี้

นางโซรายา แซนซ์ เด ซานตามาเรีย รองนายกรัฐมนตรีสเปนได้ส่งสัญญาณว่า รายงานคาดการณ์เศรษฐกิจซึ่งจะมีการเปิดเผยในวันที่ 26 เม.ย.นี้ อาจจะเป็นมุมมองเชิงลบมากกว่าตัวเลขคาดการณ์ในปัจจุบัน

นายราฮอยระบุว่า มาตรการใหม่ๆจะช่วยให้สเปนมีความยืดหยุ่นมากขึ้นและมีศักยภาพด้านการแข่งขันสูงขึ้น อีกทั้งยังอาจช่วยให้เศรษฐกิจสเปนขยายตัวสูงกว่าตัวเลขคาดการณ์ของไอเอ็มเอฟ

ขณะเดียวกัน ธนาคารบีบีวีเอ ซึ่งเป็นธนาคารรายใหญ่อันดับสองของสเปนคาดการณ์เมื่อวันพุธว่า จีดีพีของสเปนจะขยายตัวระหว่าง 0.2-0.3% ในไตรมาสแรกของปี 2556 และคาดว่าจะหดตัวลง 1.1% ตลอดทั้งปี สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ