สมาชิกบอร์ดธนาคารกลางญี่ปุ่นมั่นใจบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2%

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 18, 2013 13:54 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายเรียวโซ มิยาโอะ หนึ่งในคณะกรรมการกำหนดนโยบายของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) กล่าวว่า มาตรการผ่อนคลายทางการเงินครั้งใหม่ของธนาคารกลางญี่ปุ่นจะช่วยหนุนเศรษฐกิจและดันราคาให้สูงขึ้น โดยแสดงความมั่นใจว่าจะสามารถบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ได้

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า นายมิยาโอะกล่าวสุนทรพจน์ว่า "คาดว่าจะบรรลุเป้าหมายเงินเฟ้อที่ 2% ได้ เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนจะช่วยหนุนราคาในรูปแบบที่มีความสมดุล"

เมื่อต้นเดือนนี้ บีโอเจได้ใช้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินครั้งใหม่ ซึ่งรวมถึง การเดินหน้าซื้อพันธบัตรรัฐบาลและสินทรัพย์ทางการเงินที่มีความเสี่ยง เช่น กองทุน ETF และทรัสต์ที่ลงทุนในภาคอสังหาริมทรัพย์ โดยมีเป้าหมายที่จะอัดฉีดเงินจำนวนมากเข้าสู่ตลาด

นายมิยาโอะกล่าวว่า มาตรการเหล่านี้มีแนวโน้มที่จะทำให้เงินเยนอ่อนค่าลง และทำให้ราคาหุ้นสูงขึ้น ตลอดจนทำให้อัตราดอกเบี้ยในระยะยาวปรับตัวลง ซึ่งอาจจะทำให้บริษัทต่างๆและภาคครัวเรือนเพิ่มการใช้จ่ายและการลงทุน ซึ่งจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจและราคา

เขาคาดว่า ดัชนีราคาผู้บริโภคของญี่ปุ่นจะเพิ่มขึ้นเหนือระดับ 1% ในปีงบประมาณ 2557 ซึ่งเริ่มต้นขึ้นในเดือนเม.ย.ปีหน้า

ในขณะเดียวกัน นายมิยาโอะกล่าวว่า มาตรการผ่อนคลายทางการเงินครั้งใหม่ของบีโอเจอาจจะทำให้ตลาดการเงินผันผวนชั่วคราว เนื่องจากนักลงทุนจำนวนมากขึ้นอาจจะเข้าเสี่ยงมากเกินไป

นายมิยาโอะกล่าวว่า ธนาคารกลางจะติดตามปัจจัยเสี่ยงต่างๆอย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นสถานการณ์ในตลาด รวมทั้งสถานการณ์ทางเศรษฐกิจและราคา ในการกำหนดนโยบายการเงิน เพื่อสร้างความมั่นใจว่าเศรษฐกิจจะขยายตัวอย่างยั่งยืน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ