รมว.พาณิชย์ APEC เตรียมเปิดฉากการประชุม พุ่งเป้าประเด็น TPP และการค้าเสรี

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 18, 2013 16:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในสัปดาห์นี้ รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์จากกลุ่มประเทศความร่วมมือทางเศรษฐกิจเอเชีย-แปซิฟิก (APEC) จะร่วมประชุมกันที่อินโดนีเซีย เพื่อหารือเกี่ยวกับแนวทางในการกระชับความสัมพันธ์ทางการค้าในภูมิภาคให้แข็งแกร่งขึ้น โดยญี่ปุ่นจะเข้าร่วมเจรจาในเรื่องขอบข่ายงานการค้าเสรีขนาดใหญ่ซึ่งเกี่ยวข้องกับเขตเศรษฐกิจจำนวนมากของกลุ่ม APEC

รัฐมนตรีจากประเทศสมาชิก APEC จำนวน 21 ประเทศซึ่งคิดเป็นเกือบครึ่งหนึ่งของผลผลิตทางเศรษฐกิจโลกจะเข้าร่วมการประชุม ซึ่งจัดขึ้นเป็นระยะเวลา 2 วันที่เมืองสุราบายา โดยจะเริ่มต้นในวันเสาร์นี้ ตัวแทนจากประเทศสมาชิกจะอภิปรายถึงนโยบายการค้าเสรีเพื่อผนึกรวมเศรษฐกิจของภูมิภาค รวมถึงแนวทางสู่การขยายตัวทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืน ตลอดจนการกำจัดปัจจัยกีดกันทางการค้าให้หมดสิ้นไป

ทั้งนี้ การประชุม APEC จะเปิดโอกาสให้รัฐมนตรีจากประเทศต่างๆที่เกี่ยวข้องกับการเจรจาเปิดเสรีการค้าหุ้นส่วนยุทธศาสตร์เศรษฐกิจภาคพื้นแปซิฟิก (TPP) ซึ่งนำโดยสหรัฐอเมริกา ได้ประชุมพร้อมกันในอินโดนีเซียด้วยเช่นกัน โดยหัวข้อที่สมาชิก TPP จะร่วมอภิปรายจะเป็นไปอย่างระมัดระวัง เนื่องจากญี่ปุ่นมุ่งหวังว่าจะได้รับความเห็นชอบให้เข้าเป็นส่วนหนึ่งของการเจรจา TPP อย่างเร็วที่สุดในเดือนก.ค.

หลังจากที่นายกฯชินโสะ อาเบะ ของญี่ปุ่นได้ประกาศความมุ่งมั่นในการเข้าร่วม TPP เมื่อเดือนที่แล้ว การประชุม APEC นับเป็นการประชุมครั้งแรกที่สมาชิก TPP จะมาประชุมร่วมกัน

ขณะนี้ ญี่ปุ่นกำลังรอความเห็นชอบจาก 11 ประเทศแถบปิซิฟิกในการเข้าร่วมการเจรจาดังกล่าว เนื่องจากญี่ปุ่นต้องการฟื้นฟูเศรษฐกิจที่อ่อนตัวลงภายใต้มาตรการผ่อนคลายทางการเงินเชิงรุกของนายกฯอาเบะ และแสวงหาแรงกระตุ้นด้านการส่งออก รวมถึงตลาดรองรับการส่งออกแห่งใหม่

เขตเศรษฐกิจ APEC อื่นๆได้แก่ รัสเซีย จีน เกาหลีใต้ ญี่ปุ่น ไต้หวัน ฮ่องกง ปาปัวนิวกินี อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และประเทศไทย สำนักข่าวเกียวโดรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ