Xinhua's Interview: IMF ชี้ประชุมฤดูใบไม้ผลิเน้นการสร้างงาน,ขยายตัวทางศก.

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 18, 2013 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายหลิน เจียนไห่ เลขาธิการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ) ให้สัมภาษณ์พิเศษกับสำนักข่าวซินหัววานนี้ว่า การประชุมฤดูใบไม้ผลิของไอเอ็มเอฟและธนาคารโลกจะมุ่งเน้นที่ประเด็นการสร้างงานและการขยายตัว

นายหลินเปิดเผยว่า การประชุมฤดูใบไม้ผลินับเป็นเวทีที่เหมาะสมในการหารือระหว่างเจ้าหน้าที่กำหนดนโยบายและผู้มีส่วนร่วมอื่นๆจาก 188 ประเทศสมาชิกของไอเอ็มเอฟ เพื่อสนับสนุนการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกและการสร้างงาน

นายหลินระบุว่า ผู้เข้าร่วมการประชุมฤดูใบไม้ผลิ ซึ่งจะเปิดฉากในวันศุกร์นี้ ยังจะได้หารือประเด็นอื่นๆ รวมถึงการปฏิรูปภาคการเงิน นโยบายการเงิน และโควต้าไอเอ็มเอฟ และการปฏิรูปการบริหารจัดการ

ก่อนการประชุมฤดูใบไม้ผลิ ไอเอ็มเอฟเปิดเผยคาดการณ์ในรายงานแนวโน้มเศรษฐกิจโลก (WEO) ฉบับล่าสุดว่า เศรษฐกิจของประเทศเศรษฐกิจเกิดใหม่และกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาจะขยายตัว 5.3% ในปีนี้ และ 5.7% ในปีหน้า

รายงานของไอเอ็มเอฟระบุว่า เศรษฐกิจสหรัฐจะขยายตัว 1.9% ในปี 2556 ก่อนที่จะเติบโตแข็งแกร่งขึ้นสู่ระดับ 3.0% ในปี 2557 ขณะที่คาดว่าเศรษฐกิจยูโรโซนจะหดตัว 0.3% ปีนี้ ก่อนที่จะกระเตื้องขึ้นและขยายตัว 1.1% ในปี 2557 ส่วนเศรษฐกิจญี่ปุ่นคาดว่าจะขยายตัว 1.6% ในปีนี้ และ 1.4% ในปีหน้า

นายหลินยืนยันว่า โลกกำลังเผชิญความท้าท้ายจากอัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจที่ระดับต่ำ ขณะที่อัตราว่างงานสูงและภาระหนี้สินในระดับสูง สำนักข่าวซินหิวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ