World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 18 เมษายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 18, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังญี่ปุ่นรายงานในวันนี้ว่า ญี่ปุ่นขาดดุลการค้า 8.17 ล้านล้านเยนในปีงบประมาณ 2555 ซึ่งสิ้นสุดในเดือนมี.ค. ซึ่งเป็น
การขาดดุลการค้าที่มากที่สุดเป็นประวัติการณ์

รายงานขั้นต้นเปิดเผยว่า มูลค่าการส่งออกร่วงลง 2.1% ในปีงบประมาณ 2555 จากปีก่อนหน้า สู่ระดับ 63.94 ล้านล้านเยน ขณะที่มูลค่าการนำเข้าขยายตัว 3.4% สู่ระดับ 72.11 ล้านล้านเยน

-- คณะกรรมาธิการสาธารณสุขและการวางแผนครอบครัวแห่งชาติจีนยืนยันการติดเชื้อไข้หวัดนก H7N9 ในมนุษย์เพิ่มอีก 5 ราย ประกอบด้วยผู้ติดเชื้อ 1 รายในนครเซี่ยงไฮ้ และ 4 รายในมณฑลเจ้อเจียง ระหว่างเวลา 20.00 น. ของวันอังคาร จนถึงเวลา 17.00 น. วานนี้

รายงานสถานการณ์ความคืบหน้าผู้ติดเชื้อ H7N9 ประจำวันระบุว่า ยอดผู้ติดเชื้อ H7N9 ที่ได้รับรายงานในประเทศจีน ขณะนี้มี อยู่ทั้งสิ้น 82 ราย ซึ่งในจำนวนนี้เสียชีวิตแล้ว 17 ราย

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เปิดเผยในรายงานสรุปภาวะเศรษฐกิจ หรือ Beige Book ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจโดยรวมของ สหรัฐขยายตัวใน “อัตราปานกลาง" ตั้งแต่ช่วงปลายเดือนก.พ.ถึงต้นเดือนเม.ย.

การประเมินดังกล่าวมีมุมมองบวกมากขึ้นเล็กน้อยเมื่อเทียบกับรายงานเมื่อต้นเดือนมี.ค. ซึ่งระบุว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจขยาย ตัวใน “อัตราเล็กน้อยถึงปานกลาง"

-- นายฮาริส จอร์เจียเดส รมว.คลังไซปรัส กล่าวในวันนี้ว่า ไซปรัสวางแผนจะขายทองคำสำรองบางส่วนภายในอีกไม่กี่เดือน ข้างหน้านี้ แต่การขายดังกล่าวต้องได้รับการอนุมัติจากธนาคารกลางไซปรัสก่อน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของจีน (NBS) เปิดเผยในวันนี้ว่า ราคาบ้านใหม่ได้ปรับตัวขึ้นในเกือบทุกเมืองของจีนในเดือนมี.ค. ขณะที่การทำธุรกรรมพุ่งขึ้นก่อนจะมีมาตรการควบคุมจากรัฐบาลชุดใหม่

จากจำนวนเมืองใหญ่ๆ 70 เมือง มี 68 เมืองที่ราคาบ้านในเดือนมี.ค.ปรับตัวขึ้นจากเดือนก่อนหน้า โดยเพิ่มขึ้นจาก 66 เมือง ในเดือนก.พ. เมื่อเทียบรายปี พบว่า 67 เมืองมีราคาบ้านที่สูงขึ้นในเดือนที่แล้ว จากจำนวน 62 เมืองในเดือนก.พ. สำนักข่าวซินหัว รายงาน

-- นายแจ็ค ลูว์ รมว.คลังสหรัฐเผยว่า สหรัฐกำลังจับตามาตรการผ่อนคลายทางการเงินของญี่ปุ่นอย่างใกล้ชิด เพื่อให้แน่ใจว่า มาตรการดังกล่าวไม่ได้มีเป้าหมายที่จะแดเงินเยนให้อ่อนค่าลง และสหรัฐกำลัง"เฝ้าระวัง" อัตราแลกเปลี่ยนชาติของอุตสาหกรรม G- 7 ทั้งหมดเช่นกัน

-- กระทรวงพาณิชย์จีนเปิดเผยว่า การลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) ที่หลั่งไหลเข้าสู่จีนในเดือนมี.ค. เพิ่มขึ้น 5.65% เมื่อเทียบรายปี สู่ระดับ 1.24 หมื่นล้านดอลลาร์

-- รัฐบาลจีนได้กำหนดให้การส่งเสริมการบริโภคในประเทศและการรักษาระดับการลงทุนให้เหมาะสมเป็นภารกิจทางเศรษฐกิจ ที่สำคัญในช่วงระยะใกล้นี้

-- สถานีโทรทัศน์เพรส ทีวีของอิหร่านรายงานโดยอ้างคำกล่าวของนายนายรอสแทม คาเซมี รัฐมนตรีน้ำมันของอิหร่านว่า ราคาน้ำมันดิบที่ปรับตัวลงต่ำกว่า 100 ดอลลาร์/บาร์เรล เป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผล

-- สื่อท้องถิ่นรายงานว่ามีผู้เสียชีวิต 60 — 70 คนจากเหตุการณ์โรงงานผลิตปุ๋ยระเบิดและไฟไหม้ใกล้เมืองวาโค รัฐเท็กซัส

มีผู้บาดเจ็บประมาณ 200 คน โดย 40 คน อาการสาหัส ขณะที่อาคารบริเวณใกล้เคียงเสียหาย 75-100 แห่งจากการระเบิด

-- ข้อมูลจากกระทรวงพาณิชย์จีนแสดงให้เห็นว่า การลงทุนโดยตรงในต่างประเทศของจีนในช่วงไตรมาสแรกเพิ่มขึ้น 44% เมื่อเทียบรายปี ซึ่งเป็นอัตราขยายตัวที่ช้าลงอย่างมากเมื่อเทียบกับระดับ 94.5% ในไตรมาสแรกของปีที่แล้ว

นายเซิน ตันหยาง โฆษกกระทรวงฯ กล่าวกับสื่อมวลชนว่า การลงทุน ซึ่งไม่รวมภาคการเงินนั้น คิดเป็นมูลค่ารวม 2.38 หมื่น ล้านดอลลาร์สหรัฐ และหลั่งไหลสู่บริษัทต่างชาติ 1,621 แห่งใน 138 ประเทศและเขตแดน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ