สเปนประมูลขายพันธบัตรได้ 4.7 พันล้านยูโร ขณะบอนด์ยีลด์ลดลงต่อเนื่อง

ข่าวต่างประเทศ Thursday April 18, 2013 21:20 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ทางการสเปนเปิดเผยว่า สเปนสามารถระดมทุนด้วยการประมูลขายพันธบัตรได้ในวงเงิน 4.7 พันล้านยูโรในวันนี้ มากกว่าเป้าหมายสูงสุดที่รัฐบาลกำหนดไว้ที่ 4.5 พันล้านยูโร โดยพันธบัตรดังกล่าวมีกำหนดการไถ่ถอนในปี 2559 และ 2566

ทั้งนี้ สเปนขายพันธบัตรอายุ 10 ปีในอัตราผลตอบแทนเฉลี่ย 4.612% ลดลงจากการประมูลเมื่อวันที่ 21 มี.ค.ที่ระดับ 4.898% ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 5 ปีอยู่ที่ 3.257% ลดลงจากการประมูลครั้งก่อนที่ระดับ 3.557%

นักลงทุนยังคงมีความเชื่อมั่นต่อแนวโน้มเศรษฐกิจสเปน โดยเมื่อวานนี้ศูนย์วิจัยสังคมวิทยาของสเปนเปิดเผยว่า ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคเดือนมี.ค.อยู่ที่ 52.1 จุด เพิ่มขึ้น 1.4 จุดจากเดือนก.พ. เนื่องจากผู้บริโภคมีมุมมองที่ดีขึ้นต่อสถานการณ์ในปัจจุบัน

ความเชื่อมั่นดังกล่าวทำให้สเปนยังสามารถระดมทุนในตลาดการเงินได้อย่างต่อเนื่อง โดยเมื่อเร็วๆนี้ สเปนสามารถประมูลขายพันธบัตรได้ 4.31 พันล้านยูโร (5.53 พันล้านดอลลาร์) ในขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอยู่ในระดับที่ค่อนข้างทรงตัว ซึ่งสะท้อนให้เห็นว่า วิกฤตการณ์ในภาคธนาคารของไซปรัสแทบจะไม่ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่มีต่อสเปน

ทั้งนี้ ต้นทุนการกู้ยืมของสเปนปรับตัวลดลงในช่วงหลายเดือนมานี้ เนื่องจากนักลงทุนมีความกังวลน้อยลงนับตั้งแต่ที่ธนาคารกลางยุโรปประกาศว่าพร้อมที่จะให้การช่วยเหลือสเปนในการแก้ไขปัญหาหนี้ หากจำเป็น

อย่างไรก็ตาม มูดีส์ อินเวสเตอร์ เซอร์วิส คาดการณ์ว่า ยอดขาดดุลงบประมาณของสเปนในปี 2556 จะอยู่ที่ 6% ของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ซึ่งสูงกว่าเป้าหมายที่สหภาพยุโรป (อียู) กำหนดเอาไว้ที่ระดับ 4.5%

มูดีส์ระบุในรายงานชื่อ "Spain: Despite Progress in Fiscal Consolidation in 2012, Deficit Targets Remain Elusive in 2013" ว่า แนวโน้มอันดับความน่าเชื่อถือของพันธบัตรรัฐบาลสเปนถูกจัดให้อยู่ในเชิงลบ เนื่องจากสเปนยังคงเผชิญกับความท้าทายอย่างต่อเนื่องในการบรรลุเป้าหมายการลดยอดขาดดุลงบประมาณ


แท็ก สเปน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ