สถาบันวิจัยชั้นนำเยอรมนีคาดอุปสงค์ในประเทศหนุนเศรษฐกิจแข็งแกร่งในปีนี้

ข่าวต่างประเทศ Friday April 19, 2013 11:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สถาบันวิจัยชั้นนำของเยอรมนีเปิดเผยวานนี้ว่า เศรษฐกิจเยอรมนี ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป จะมีการขยายตัวอีกครั้งในปี 2556 อันเนื่องมาจากอุปสงค์ภายในประเทศ

“เศรษฐกิจเยอรมนีจะมีแนวโน้มขาขึ้นอีกครั้งในฤดูใบไม้ผลิปี 2556" สถาบันระบุในรายงานร่วมว่าด้วยการคาดการณ์เศรษฐกิจฤดูใบไม้ผลิ

รายงานร่วมดังกล่าวจะมีการเปิดเผยปีละ 2 ครั้งโดยสถาบัน Ifo, สถาบัน Kiel Institutes for World Econmy (IfW), สถาบัน Halle Institute for Economic Research (IWH) และสถาบัน Rhine-Westphalia Institute of Economic Research (RWI)

สถาบันดังกล่าวคาดว่าจีดีพีเยอรมนีจะขยายตัว 0.8% ในปี 2556 และจำนวนผู้ว่างงานจะยังคงลดลงแตะระดับ 2.9 ล้านคน โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะปรับลงสู่ระดับ 1.7% ในปีนี้

รายงานเปิดเผยว่า “ในปีใหม่นี้ ภาวะต่างๆจะพร้อมสำหรับการเพิ่มผลผลิตทางเศรษฐกิจอย่างมาก" โดยระบุถึงอัตราดอกเบี้ยที่ระดับต่ำ ตลาดแรงงานที่สดใส และการคาดการณ์รายได้ที่มีเสถียรภาพ ซึ่งน่าจะช่วยหนุนการใช้จ่ายของผู้บริโภค

“อุปสงค์ภายในประเทศจะเป็นปัจจัยที่ช่วยให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศเพิ่มสูงขึ้น"

อย่างไรก็ตาม รายงานเตือนว่า แม้ว่าจะไม่มากเท่ากับปีที่แล้ว แต่ก็ยังคงมีความเสี่ยงที่ว่าวิกฤตในยูโรโซนจะทวีความรุนแรงขึ้น หากกระบวนการปรับโครงสร้างในประเทศที่เผชิญวิกฤตประสบความล้มเหลว

ส่วนในปี 2557 คาดว่าเศรษฐกิจเยอรมนีจะกระเตื้องขึ้นมาขยายตัวที่ 1.9% โดยการส่งออกจะเพิ่มขึ้นในอัตราที่รวดเร็วขึ้น เมื่อพิจารณาจากการคาดการณ์ที่ว่าเศรษฐกิจของประเทศคู่ค้าของเยอรมนีจะปรับตัวดีขึ้น

เศรษฐกิจในประเทศจะยังคงเป็นหนึ่งในกลจักรที่ผลักดันการเติบโต อันเนื่องมาจากอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำ, การเพิ่มขึ้นของรายได้หลังหักภาษี, จำนวนผู้ว่างงานที่ลดลงเหลือ 2.7 ล้านคนและอัตราเงินเฟ้อปานกลางที่ 2%

นอกจากนี้ คาดว่างบประมาณของรัฐบาลจะมีความสมดุลในปีนี้ และจะเกินดุลที่ 0.5% ของจีดีพีในปี 2557 ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผลมาจากภาวะเศรษฐกิจที่เอื้ออำนวยมากขึ้น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ