เกาหลีใต้โต้สื่อระบุ G20 หนุนเยนอ่อน ชี้ที่ประชุมจับตาผลลบนโยบายญี่ปุ่น

ข่าวต่างประเทศ Monday April 22, 2013 13:35 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ได้ออกมาปฏิเสธรายงานของสื่อที่ระบุว่า กลุ่มประเทศ G20 ได้ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่สำหรับเงินเยนที่อ่อนค่า และนโยบาย "อาเบะโนมิกส์" โดยกระทรวงระบุว่าที่ประชุมได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับ ผลกระทบด้านลบที่ไม่ได้ตั้งใจ อันเกิดขึ้นจากการผ่อนคลายนโยบายการเงินของญี่ปุ่น

รัฐมนตรีคลังและผู้ว่าการธนาคารกลางกลุ่มประเทศ G20 ได้ประชุมร่วมกันเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว โดยการประชุมจบลงด้วยถ้อยแถลงที่ว่า "การบังคับใช้นโยบายการเงินในช่วงที่ผ่านมาของญี่ปุ่นมีเป้าหมายที่จะยุติภาวะเงินฝืดและสนับสนุนความต้องการภายในประเทศ" ซึ่งสื่อบางแห่งรายงานว่าที่ประชุม G20 ได้ให้การสนับสนุนการอ่อนค่าของเงินเยน

อย่างไรก็ตาม กระทรวงยุทธศาสตร์และการคลังระบุว่า แถลงการณ์ของกลุ่ม G20 ยังระบุด้วยว่า "เราจะให้ความสนใจต่อผลกระทบด้านลบที่ไม่ได้ตั้งใจ อันเป็นผลมาจากการขยายนโยบายผ่อนคลายทางการเงิน"

นอกจากนี้ ทางกระทรวงระบุว่า กลุ่ม G20 ให้คำมั่นสัญญาว่าจะ "ยับยั้งการลดค่าเงินเพื่อหวังผลด้านการแข่งขัน และจะไม่กำหนดเป้าหมายอัตราแลกเปลี่ยนของเราเพื่อวัตถุประสงค์ด้านการแข่งขัน"

ปฏิกริยาของเกาหลีใต้มีขึ้น ท่ามกลางกระแสความวิตกกังวลที่เพิ่มมากขึ้นในกลุ่มประเทศตลาดเกิดใหม่เกี่ยวกับผลกระทบด้านลบจากมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณในกลุ่มประทศพัฒนาแล้ว ซึ่งรวมถึงญี่ปุ่น สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ