อดีตผู้ว่าธปท.มองอาเซียนยังไม่พร้อมใช้ Single currency เหมือนยุโรป

ข่าวเศรษฐกิจ Monday April 22, 2013 16:36 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล อดีตผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.)กล่าวในการสัมมนาหัวข้อ"ทิศทางเศรษฐกิจไทย...ก้าวสู่ความท้าทายกับ AEC"
ในประเด็นความจำเป็นของกลุ่มประเทศอาเซียนในการมี Single currency ว่า การมี Single currency จะเกิดข้อดีและมีประโยชน์อย่างมากต่อประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน(AEC) โดยเฉพาะในการค้าขายระหว่างกันในปริมาณสูง ก็จะช่วยลดความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนลงได้

แต่ทั้งนี้คงจะต้องพิจารณากันอย่างรอบคอบว่าขณะนี้อาเซียนมีความจำเป็นที่จะต้องใช้ Single currency หรือไม่ เนื่องจากปัญหาสำคัญคงอยู่ที่กระทรวงการคลังจะยินยอมค้ำประกันอัตราแลกเปลี่ยนของประเทศอื่นหรือไม่ รวมทั้งรัฐบาลไทยมีความพร้อมหรือมีมาตรการไว้เตรียมรองรับหากเปิดปัญหาการเงินขึ้นภายในภูมิภาคหรือไม่

เพราะแม้แต้สหภาพยุโรปเองที่มีการใช้เงินยูโรเป็น Single currency ก็ยังประสบภาวะที่ไม่สามารถแก้ไขปัญหาหนี้สิน เมื่อระบบการเงินของประเทศใดประเทศหนึ่งล้ม โดยมีเพียงเยอรมนีที่ถือว่าเป็นประเทศเศรษฐกิจใหญ่ และแข็งแกร่งที่สุดที่คอยทำหน้าที่เป็นผู้คำประกันให้ ซึ่งแตกต่างจากประเทศในอาเซียนที่ยังมองไม่เห็นว่าจะมีประเทศใดที่มีระบบเศรษฐกิจแข็งแกร่งมากพอที่จะทำหน้าที่อย่างเช่นเยอรมนีได้

"ถ้ามี Single currency ให้คนอื่นพิมพ์เงินและมาใช้ในไทย ไทยจะยอมมั้ย รมว.คลังจะยอมค้ำประกันเงินของคนอื่นหรือไม่ กรณี อียู หากระบบการเงินล้มยังให้เยอรมนีเป็นคนค้ำ แต่ของอาเซียนไม่มีพี่เบิ้มคอยค้ำประกันได้ เพราะฉะนั้นอาเซียนจะมี Single currency คงอีกห่างไกลมาก" อดีตผู้ว่าธปท. กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ