World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 22 เมษายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Monday April 22, 2013 17:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสำรวจทางธรณีวิทยาของสหรัฐ (USGS) รายงานว่า เกิดแผ่นดินไหวซึ่งสามารถวัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.9 ริกเตอร์ในเม็กซิโก เมื่อเวลา 18.16 น.ของวันอาทิตย์ตามเวลาท้องถิ่น (08.16 น.ตามเวลาไทยวันนี้)

-- เจ้าหน้าที่รัฐบาลญี่ปุ่นรายหนึ่งเปิดเผยว่า นายยูน ซัง จิค รมว.การค้า อุตสาหกรรมและพลังงานของเกาหลีใต้แสดงความกังวลเกี่ยวกับการอ่อนค่าในช่วงที่ผ่านมาของเงินเยนเมื่อเทียบเงินวอน ภายหลังนโยบายผ่อนคลายการเงินเชิงรุกของญี่ปุ่นได้ส่งผลกระทบด้านลบต่อภาคอุตสาหกรรมเกาหลีใต้

-- ธนาคารกลางจีนระบุในแถลงการณ์ซึ่งเผยแพร่วานนี้ว่า อัตราการขยายตัวทางเศรษฐกิจของจีนในไตรมาสแรกปีนี้อยู่ในระดับที่สมเหตุสมผล และจีนจะยังคงนโยบายเศรษฐกิจมหภาคแบบที่ดำเนินอยู่ในเวลานี้ต่อไป

"เศรษฐกิจของจีนมีความมั่นคงนับตั้งแต่เริ่มต้นไตรมาสแรก และอัตราขยายตัวที่ 7.7% เมื่อเทียบรายปีก็นับว่าเป็นระดับที่สมเหตุสมผล" ธนาคารกลางจีนระบุโดยอ้างถ้อยแถลงของนายโจว เสี่ยวฉวน ผู้ว่าการธนาคารกลางจีนที่กล่าวในการประชุมคณะกรรมการกองทุนการเงินระหว่างประเทศ ซึ่งเป็นหน่วยงานกำหนดนโยบายของไอเอ็มเอฟ

-- กระทรวงการคลังเกาหลีใต้ได้ออกมาปฏิเสธรายงานของสื่อที่ระบุว่า กลุ่มประเทศ G20 ได้ให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่สำหรับเงินเยนที่อ่อนค่า และนโยบาย "อาเบะโนมิกส์" โดยกระทรวงระบุว่าที่ประชุมได้แสดงความวิตกกังวลเกี่ยวกับ ผลกระทบด้านลบที่ไม่ได้ตั้งใจ อันเกิดขึ้นจากการผ่อนคลายนโยบายการเงินของญี่ปุ่น

-- -บริษัทมิตซูบิชิ มอเตอร์เปิดเผยว่า ทางบริษัทจะลดกกำลังการผลิตภายในประเทศรายปีลงประมาณ 20% โดยจะรวมสายการผลิตสี่สายที่โรงงานหลักในคุราชิกิ อำเภอโอกายามะให้เหลือเพียงสองสาย ภายในเดือนธันวาคมนี้

-- บริษัทเจวายดี ออนไลน์ ซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลด้านการตลาด คาดการณ์ว่า คณะกรรมการเพื่อการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน (NDRC) เตรียมปรับลดราคาผลิตภัณฑ์น้ำมันในประเทศในวันพฤหัสบดีนี้ ตามการปรับตัวลงของราคาน้ำมันดิบทั่วโลก

นายหาน จิ้งหยวน นักวิเคราะห์จากเจวายดี ออนไลน์ กล่าวว่า ราคาน้ำมันเบนซินจะลดลง 400-500 หยวน/ตัน หรือประมาณ 0.3 หยวนต่อลิตร

-- นายหลู เจิ้งเหว่ย หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของอินดัสเทรียล แบงก์ คาดว่าเศรษฐกิจจีนจะฟื้นตัวขึ้นเล็กน้อยในไตรมาสที่ 2 ปีนี้ แม้ว่าการขยายตัวของเศรษฐกิจในไตรมาส 1 จะต่ำกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ก็ตาม


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ