บุนเดสแบงก์คาดเศรษฐกิจเยอรมนีมีแนวโน้มขยายตัวในไตรมาส 1/2556

ข่าวต่างประเทศ Monday April 22, 2013 22:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเยอรมนี หรือบุนเดสแบงก์ ระบุในรายงานฉบับหนึ่งที่มีการเปิดเผยในวันนี้ว่า เศรษฐกิจของเยอรมนีอาจจะมีการขยายตัวในช่วงไตรมาสแรกของปีนี้ และมีแนวโน้มจะกระเตื้องขึ้นในช่วงไตรมาส 2 เนื่องจากตลาดแรงงานที่ปรับตัวดีขึ้นและความต้องการที่เพิ่มขึ้นสำหร้บสินค้าประเภททุน

รายงานระบุว่าบรรยากาศทางธุรกิจที่ปรับตัวดีขึ้นตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว เป็นไปในเชิงบวกอย่างต่อเนื่องในช่วงต้นปี 2556 ขณะที่ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคยังคงทรงตัวในระดับที่ค่อนข้างสูง และภาคบริการน่าจะมีแนวโน้มขยายต้ว

บุนเดสแบงก์ประเมินว่า เมื่อพิจารณาภาวการณ์เหล่านี้ จึงดูเหมือนมีความเป็นไปได้ที่เศรษฐกิจโดยรวมจะมีการปรับตัวดีขึ้น

อย่างไรก็ตาม ธนาคารได้เตือนว่าการประเมินจะขึ้นอยู่กับสภาพอากาศในฤดูหนาวที่หนาวเย็นจัด ซึ่งได้ส่งผลกระทบต่อภาคอุตสาหกรรมก่อสร้าง

ข้อมูลของธนาคารกลางเยอรมนีสอดคล้องกับรายงานร่วมที่มีการเปิดเผยเมื่อสัปดาห์ที่แล้วของสถาบัน Ifo, สถาบัน Kiel Institutes for World Econmy (IfW), สถาบัน Halle Institute for Economic Research (IWH) และสถาบัน Rhine-Westphalia Institute of Economic Research (RWI) ซึ่งเป็นสถาบันวิจัยชั้นนำของเยอรมนี ที่ระบุว่า เศรษฐกิจเยอรมนี ซึ่งมีขนาดใหญ่ที่สุดในยุโรป จะมีการขยายตัวอีกครั้งในปี 2556 อันเนื่องมาจากอุปสงค์ภายในประเทศ

สถาบันดังกล่าวคาดว่าจีดีพีเยอรมนีจะขยายตัว 0.8% ในปี 2556 และจำนวนผู้ว่างงานจะยังคงลดลงแตะระดับ 2.9 ล้านคน โดยคาดว่าอัตราเงินเฟ้อจะปรับลงสู่ระดับ 1.7% ในปีนี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ