ปธ.คณะกรรมาธิการยุโรปเรียกร้องใช้มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจแทนรัดเข็มขัด

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 23, 2013 13:44 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายโฮเซ มานูเอล บาร์โรโซ ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ได้เรียกร้องให้มีการบูรณาการกันมากขึ้นสู่การเป็นสหพันธ์ในอนาคต และการปรับเปลี่ยนนโยบายจากการใช้มาตรการรัดเข็มขัดไปเป็นมาตรการจูงใจเพื่อการกระตุ้นเศรษฐกิจให้ขยายตัว

"ท่าทีที่ไม่จริงจังต่อโครงการบูรณาการยุโรป มีแต่จะทำให้กระแสคัดค้านรุนแรงขึ้น" นายบาร์โรโซกล่าวในที่ประชุมนักวิเคราะห์ชั้นนำซึ่งจัดขึ้นที่กรุงบรัสเซลส์

นายบาร์โรโซกล่าวว่า สหพันธ์ยุโรปไม่ใช่สถานภาพที่ดีเลิศ แต่เป็นสหพันธ์ด้านประชาธิปไตยของประเทศต่างๆที่มีอธิปไตยร่วมกัน เพื่อจัดการกับปัญหาที่เผชิญร่วมกัน โดยนายบาร์โรโซยืนกรานมาโดยตลอดว่า การบูรณาการในระดับที่ลึกขึ้นจะช่วยแก้ไขวิกฤตหนี้ยุโรปและวิกฤตอื่นๆในกลุ่มสหภาพยุโรป (อียู) ที่มีสมาชิก 27 ประเทศ

นอกจากนี้ นายบาร์โรโซยังย้ำว่า อียูควรจะมุ่งเน้นในเรื่องการเติบโตเศรษฐกิจให้มากขึ้น ซึ่งหมายถึงนโยบายต่างๆในการกระตุ้นเศรษฐกิจในระยะสั้น แทนการเดินหน้าใช้มาตรการรัดเข็มขัด

"เมื่อพิจารณาจากปัจจัยพื้นฐาน การใช้นโยบายรัดเข็มขัดเป็นเรื่องที่ถูกต้องก็จริง แต่ผมคิดว่าเรามาถึงขีดจำกัดแล้ว นโยบายที่ประสบความสำเร็จไม่เพียงแต่ต้องถูกกำหนดขึ้นอย่างเหมาะสมเท่านั้น แต่ต้องมีการสนับสนุนในด้านการเมืองและสังคมด้วย" นายบาร์โรโซกล่าว สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ