(เพิ่มเติม) "กิตติรัตน์"ย้ำลดดอกเบี้ยชะลอบาทแข็งเป็นแนวทางที่เหมาะสมที่สุด

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 23, 2013 16:42 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.คลัง ระบุว่า ไม่เห็นด้วยกับแนวทางของม.ร.ว.จัตุมงคล โสณกุล อดีตผู้ว่าการ ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ที่แนะนำให้นำเงินไปซื้อดอลลาร์เพื่อชะลอการแข็งค่าของค่าเงินบาท โดยเห็นว่าสิ่งที่กระทรวงการคลังได้เคยเสนอไปก่อนหน้านี้ คือ แนวทางการปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายน่าจะมีความเหมาะสมกว่า
"ผมไม่เห็นด้วยกับหม่อมเต่าที่ให้ไปซื้อดอลลาร์ ยังไม่เข็ดอีกเหรอการซื้อขายเงินสู้กับกระแสเงินไหลเข้า สิ่งที่กระทรวงการคลังได้เคยเสนอไป ไม่ต้องไปสู้กับอะไรทั้งนั้น แค่ปรับระดับดอกเบี้ยนโยบายให้เหมาะสม พอไม่ทำอันนี้ก็ไปหาวิธีอื่น จะยุ่งกันไปใหญ่"นายกิตติรัตน์ กล่าว

รองนายกฯ และรมว.คลัง กล่าวว่า ที่ผ่านมารัฐบาลไม่เคยนิ่งนอนใจในการแก้ไขปัญหาค่าเงินบาท ขณะเดียวกันได้ติดตามปัญหามาต่อเนื่องอย่างใกล้ชิด โดยได้ออกมาตรการให้หน่วยงานราชการ กระทรวงต่างๆ และหน่วยงานรัฐวิสาหกิจกู้เงินบาทในประเทศมาใช้ในการลงทุนด้านต่างๆ เพื่อช่วยลดความผันผวนของค่าเงินบาท

โดยในส่วนของกระทรวงการคลังจะชำระหนี้คืนเงินกู้ต่างประเทศในบางส่วนได้ก่อนกำหนด ตามแผนการบริหารหนี้สาธารณะของรัฐบาลประจำปี 56 ตามความเหมาะสม ส่วนกระทรวงอุตสาหกรรมจะเน้นส่งเสริมการลงทุนโดยนำเข้าเครื่องจักรจากต่างประเทศมาใช้ทดแทนเครื่องจักรเก่าที่เสื่อมสภาพ และการให้สิทธิพิเศษทางภาษีกับผู้ที่สนใจเข้ามาลงทุนด้านเครื่องจักรในประเทศไทย เป็นต้น

ส่วนความเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทในภาพรวมตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมาเงินบาทแข็งค่าขึ้นต่อเนื่องราว 7% นับเป็สกุลเงินที่แข็งค่าที่สุดในภูมิภาค ขณะที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) ยังควบคุมสถานการณ์ได้จึงไม่มีการพิจารณามาตราการเพิ่มเติม แต่ต้องระมัดระวังการใช้มาตรการต่างๆ อย่างรอบคอบเพื่อป้องกันปัญหาที่จะตามมาในระยะยาว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ