Analysis: ไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่กดดันอุปสงค์การนำเข้าถั่วเหลืองของจีน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 23, 2013 17:26 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

การนำเข้าถั่วเหลืองของจีนลดลงอย่างมีนัยสำคัญตั้งแต่ช่วงต้นปีนี้ ซึ่งสวนทางกับทิศทางการนำเข้าที่สูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อหลายปีก่อนหน้านี้ นักสังเกตการณ์ในตลาดกล่าวว่า เทศกาลตรุษจีนในเดือนกุมภาพันธ์และความผันผวนอย่างมากของราคานำเข้าถั่วเหลืองทั่วโลกส่งผลให้จีนนำเข้าถั่วเหลืองน้อยลงในไตรมาสแรก และคาดว่าการระบาดของไวรัสไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 จะฉุดรั้งความต้องการในการนำเข้าถั่วเหลืองลง

ข้อมูลจากกรมศุลกากรจีนระบุว่า จีนได้นำเข้าถั่วเหลือง 11.49 ล้านตันในช่วง 3 เดือนแรกของปีนี้ ลดลง 13.4% เมื่อเทียบเป็นรายปี

ความไม่แน่นอนของตลาดถั่วเหลืองทั่วโลกทำให้ผู้นำเข้าจำนวนมากยกเลิกคำสั่งซื้อสินค้าในเดือนมกราคม ในขณะเดียวกัน ช่วงวันหยุดยาวในช่วงเทศกาลตรุษจีน (9-15 กุมภาพันธ์) และอุปสงค์ที่อ่อนแอภายในประเทศทำให้ความต้องการนำเข้าถั่วเหลืองหดตัวลง

กระทรวงพาณิชย์จีนระบุในรายงานว่าได้ปรับลดการประเมินการนำเข้าถั่วเหลืองในเดือนเมษายนลงมาอยู่ที่ 5.45 ล้านตัน จาก 5.71 ล้านตัน และคาดหวังว่า การนำเข้าถั่วเหลืองในเดือนพฤษภาคมจะอยู่ที่ 5.02 ล้านตัน ซึ่งต่ำกว่าการนำเข้าในช่วงเวลาเดียวกันของปีที่แล้ว

การระบาดของไข้หวัดนกสายพันธุ์ H7N9 ดึงตลาดข้าวโพดและถั่วเหลืองสำหรับสัตว์ลง และมีแนวโน้มว่าจะส่งผลกระทบต่อความต้องการในการนำเข้าถั่วเหลือง

ภายหลังจากที่ไข้หวัดนกระบาดในจีนเมื่อปลายเดือนมีนาคม สัญญาตลาดถั่วเหลืองในตลาด CBOT ดิ่งลง 3% ในช่วง 1 สัปดาห์ เนื่องจากความกังวลหลักๆที่ว่าการระบาดของไข้หวัดนกอาจส่งผลต่ออุปสงค์อาหารสัตว์ที่ลดลง

ในปัจจุบัน ความกังวลเรื่องอุปสงค์อาหารสัตว์ของจีนที่ส่อแววซบเซากำลังส่งผลต่อตลาดทั่วโลก สมาคมเกษตรกรรมและสัตว์ของจีนเปิดเผยว่า อุตสาหกรรมสัตว์ปีกของจีนสูญเงินไปประมาณ 1.67 หมื่นล้านหยวนเมื่อวันที่ 15 เมษายนที่ผ่านมา

เนื่องจากผลกระทบจากการปรับตัวลงของราคาอาหารสัตว์และความกังวลเกี่ยวกับอุปสงค์อาหารสัตว์ที่ลดลง อุปสงค์ถั่วเหลืองนำเข้าของจีนจึงมีแนวโน้มอ่อนตัวลงจากกรณีการระบาดของไข้หวัดนก

นอกจากนี้ ความวิตกกังวลที่แพร่ออกไปจากการระบาดของไข้หวัดนกส่งผลให้ปริมาณการบริโภคเนื้อสัตว์ลดลง และดึงยอดขายของบริษัทที่ทำธุรกิจเกี่ยวกับโปรตีนถั่วเหลืองไว้

ไข้หวัดนกยังทำให้อุตสาหกรรมอาหารสัตว์ชะลอตัวลงในทันทีในช่วงฤดูใบไม้ผลินี้ ซึ่งปกติมักจะเป็นฤดูกาลที่มีปริมาณการใช้อาหารสัตว์มากที่สุด ในปัจจุบัน อัตราการดำเนินงานของโรงบดถั่วเหลืองอยู่ที่ระดับต่ำ เนื่องจากอุปสงค์ซบเซาและสต็อกถั่วเหลืองตึงตัวที่ท่าเรือ

นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ไข้หวัดนกจะส่งผลกระทบอย่างเห็นได้ชัดต่ออุตสาหกรรมอาหารสัตว์ในช่วงเดือนพฤษภาคมถึงมิถุนายน และโรงงานอาหารสัตว์เองก็ควรเตรียมขั้นตอนการจัดหาและการผลิตอย่างรอบคอบก่อนที่จะถึงช่วงเวลานั้น จีนเป็นผู้นำเข้าถั่วเหลืองรายใหญ่ที่สุดในโลก โดยนำเข้าถั่วเหลือง 58.38 ล้านตันในปี 2555 เพิ่มขึ้น 11.2% จากปีก่อนหน้านี้

จนกระทั่งปัจจุบัน มีรายงานผู้ติดเชื้อไข้หวัดนก H7N9 จำนวน 104 รายในจีน รวมถึง 20 รายที่เสียชีวิต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ