สเปนขายตั๋วเงินคลังได้ 3 พันล้านยูโร ที่อัตราผลตอบแทนต่ำสุดเป็นประวัติการณ์

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 23, 2013 23:15 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลสเปนสามารถระดมทุนจากการขายตราสารหนี้ระยะสั้นได้ตามเป้าหมายสูงสุดที่วางไว้ที่ 3 พันล้านยูโร (3.9 พันล้านดอลลาร์) ในการประมูลวันนี้ ขณะที่อัตราผลตอบแทนลดลง ซึ่งบ่งชี้ว่านักลงทุนมีความเชื่อมั่นในการบริหารเศรษฐกิจของรัฐบาลมากขึ้น

สเปนขายตั๋วเงินคลังอายุ 9 เดือนได้ 2.16 พันล้านยูโร ที่อัตราดอกเบี้ยเฉลี่ย 0.79% เมื่อเทียบกับ 1% ในการประมูลเดือนมี.ค. และขายตั๋วเงินคลังอายุ 3 เดือนได้ 855 ล้านยูโร ที่อัตราผลตอบแทน 0.12% ลดลงจาก 0.29% ในเดือนที่แล้ว

กระทรวงเศรษฐกิจของสเปนเผยว่า อัตราผลตอบแทนในการประมูลวันนี้ถือเป็นสถิติต่ำสุดสำหรับตราสารหนี้ระยะสั้นดังกล่าว พร้อมทั้งยังเผยด้วยว่า เงินที่ได้จากการระดมทุนในวันนี้ทำให้สเปนสามารถระดมทุนได้แล้ว 44.1% ของจำนวน 1.213 แสนล้านยูโรที่ตั้งเป้าไว้สำหรับตลอดทั้งปีนี้

ทั้งนี้ ต้นทุนการกู้ยืมของสเปนลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา หลังจากที่ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ประกาศว่าธนาคารพร้อมที่จะซื้อตราสารหนี้โดยไม่จำกัด หากประเทศสมาชิกขอความช่วยเหลือ

อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลอายุ 10 ปีของสเปนลดลง 0.23% สู่ระดับ 4.264% ณ เวลา 14.40 น.ในมาดริดวันนี้ โดยก่อนหน้านี้ อัตราผลตอบแทนพันธบัตรอายุ 10 ปีของสเปนปรับตัวขึ้นสู่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 7.75% ในเดือนก.ค.ปีที่แล้ว ก่อนที่ธนาคารกลางยุโรปจะให้คำมั่นว่าจะทำทุกอย่างที่สามารถทำได้เพื่อปกป้องสกุลเงินยูโร


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ