เกาหลีใต้เตรียมทุ่มงบช่วยเหลือบริษัทในนิคมแคซอง หลังหยุดดำเนินงานกว่า 2 สัปดาห์

ข่าวต่างประเทศ Wednesday April 24, 2013 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

บรรดากระทรวงต่างๆรวมถึงกระทรวงรวมชาติ และกระทรวงการคลังของเกาหลีใต้ได้ออกแถลงการณ์ร่วมซึ่งระบุว่า รัฐบาลเกาหลีใต้ได้เตรียมเพิ่มวงเงินสนับสนุนทางการเงินให้แก่บริษัทต่างๆในนิคมอุตสาหกรรมแคซอง ซึ่งต้องหยุดการดำเนินงานมาเป็นเวลากว่า 2 สัปดาห์

กระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้กำลังทบทวนถึงแนวทางในการเสนอเงินกู้ยืมพิเศษให้แก่บริษัทสัญชาติเกาหลีใต้ ซึ่งมีโรงงานอยู่ในนิคมอุตสาหกรรมแคซอง เนื่องจากต้องระงับการดำเนินธุรกิจชั่วคราวตั้งแต่วันที่ 9 เม.ย. เพราะเกาหลีเหนือได้สั่งห้ามคนงานเกาหลีเหนือราวๆ 53,000 คนทำงานในเขตอุตสาหกรรมดังกล่าว

กองทุนความร่วมมือระหว่างเกาหลี หรือกองทุนรัฐบาลเกาหลีใต้เพื่อความร่วมมือระหว่างเกาหลีจะเป็นผู้จัดสรรเงินกู้ยืมพิเศษ เพื่อชดเชยให้กับบริษัทต่างๆซึ่งได้รับความเสียหายจากเหตุการณ์ดังกล่าว โดยกระทรวงรวมชาติของเกาหลีใต้จะเปิดเผยรายละเอียดของแผนงานหลังจากได้ร่วมปรึกษากับกระทรวงอื่นๆที่เกี่ยวข้อง

ทั้งนี้ กระทรวงยุทธศาสตร์ และการคลังจะดำเนินการให้ความช่วยเหลือทางการเงินแก่บริษัทจำนวน 123 รายในนิคมฯแคซอง ขณะที่กระทรวงอื่นๆได้เตรียมปรับเปลี่ยน และจัดการดูแลเกี่ยวกับมาตรการต่างๆ

ขณะเดียวกัน คณะกรรมการบริการทางการเงินของเกาหลีใต้ (FSC) จะร่วมปรึกษากับธนาคารพาณิชย์เพื่อเพิ่มสภาพคล่องทางการเงินให้มากยิ่งขึ้น พร้อมกับให้บริการค้ำประกันการกู้เงินที่น่าเชื่อถือผ่านกองทุนค้ำประกันของรัฐบาล

นอกจากนี้ คณะบริหารธุรกิจขนาดเล็ก และขนาดกลางจะเสนอกองทุนสาธารณะให้แก่บริษัทต่างๆ และเสนอการชำระคืนเงินกู้ที่มีอยู่

สำนักงานบริการด้านภาษีแห่งชาติของเกาหลีใต้ (NTS) จะรับช่วงดำเนินการชำระคืนเงินภาษีมูลค่าเพิ่ม ขณะที่กระทรวงการค้า อุตสาหกรรม และพลังงานเตรียมขอความร่วมมือจากกลุ่มธุรกิจขนาดใหญ่ให้ขยายเวลาส่งมอบสินค้าที่ผลิตจากนิคมฯแคซอง สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ