เกาหลีใต้-จีนยืนยันเดินหน้าผลักดันข้อตกลง FTA ในการหารือรอบที่ 5

ข่าวต่างประเทศ Monday April 29, 2013 10:53 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงการค้า, อุตสาหกรรมและพลังงานของเกาหลีใต้เปิดเผยว่า เกาหลีใต้และจีนยืนยันที่จะผลักดันข้อตกลงเขตการค้าเสรีแบบทวิภาคีในระหว่างการเจรจารอบที่ 5 ซึ่งมีขึ้นที่จีนเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

แถลงการณ์ของกระทรวงระบุว่า “ทั้งสองฝ่ายได้ยืนยันที่จะผลักดันข้อตกลงเขตการค้าเสรี (FTA) ในการเจรจาซึ่งมีขึ้นเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่รัฐบาลใหม่ของทั้งสองประเทศเข้ารับตำแหน่ง"

รัฐบาลเกาหลีใต้และจีนได้จัดการหารือรอบที่ 5 ในประเด็นข้อตกลงการค้าเสรีระหว่าง 2 ประเทศเป็นเวลา 3 วันจนถึงวันเมื่อวานนี้ ที่เมืองฮาร์บินของจีน โดยมีแผนจะประชุมครั้งต่อไปในเกาหลีใต้ โดยยังไม่มีการตัดสินใจเกี่ยวกับกำหนดเวลาแต่อย่างใด

ตัวแทนจากรัฐบาลเกาหลีใต้ได้แลกเปลี่ยนมุมมองกับตัวแทนฝ่ายจีนในเรื่องระดับการเปิดเสรีในภาคสินค้า ขณะที่มีการหารือกันเกี่ยวกับมาตรการกีดกันทางการค้าที่ไม่ใช่ภาษี

ทั้งนี้ การหารือในระดับดำเนินงานดังกล่าว ได้วางกรอบการเจรจาเกี่ยวกับภาคบริการ การลงทุน กฎระเบียบว่าด้วยแหล่งกำเนิดสินค้า พิธีการศุลกากร การเยียวยาทางการค้า สิทธิด้านทรัพย์สินทางปัญญา การจัดซื้อจัดจ้างของรัฐบาล การกีดกันทางการค้าในเชิงเทคนิค และมาตรการเกี่ยวกับสุขอนามัยและสุขอนามัยพืช

ในขณะเดียวกัน ผู้เชี่ยวชาญจากทั้งสองฝ่ายได้ประชุมร่วมกันเป็นครั้งแรกในเรื่องสภาพแวดล้อม ตลอดทั้งการแลกเปลี่ยนความเห็นเกี่ยวกับทิศทางการเจรจาในอนาคต สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ