GfK เผยความเชื่อมั่นผู้บริโภคเยอรมนีเดือนพ.ค.เพิ่มขึ้นสูงสุดในรอบกว่า 5 ปี

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 30, 2013 13:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ผลการสำรวจโดยบริษัทวิจัย GfK เผยให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเยอรมนีในเดือนพ.ค.พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 5 ปี โดยดัชนีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นแตะ 6.2 จาก 6.0 ในเดือนเม.ย. ซึ่งแสดงให้เห็นว่าชาวเยอรมันยังมีมุมมองในเชิงบวกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจของประเทศ แม้ยังมีปัญหาหนี้ในภูมิภาค ซึ่งรวมถึงสถานการณ์ในไซปรัสอยู่ก็ตาม

สำหรับดัชนีความเชื่อมั่นของเดือนเม.ย.มีการปรับเพิ่มขึ้นจากเดิมที่รายงานไว้ที่ 5.9

ในบรรดาดัชนีย่อยนั้น ดัชนีคาดการณ์เศรษฐกิจอ่อนแรงลงมาอยู่ที่ -1.5 ในเดือนเม.ย. จาก 0.6 ในเดือนมี.ค. ขณะที่ดัชนีแนวโน้มการซื้อในเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 37.6 จาก 36.2 ในเดือนก่อนหน้า และดัชนีคาดการณ์รายได้ปรับขึ้นมาอยู่ที่ 30.8 ในเดือนเม.ย. จาก 29.4 ในเดือนมี.ค.

ข้อมูลระบุว่าตลาดแรงงานที่มีเสถียรภาพและเงินเฟ้อที่ระดับต่ำได้ช่วยหนุนการคาดการณ์เกี่ยวกับรายได้ของผู้บริโภคชาวเยอรมัน รวมถึงความต้องการในการซื้อสินค้าขนาดใหญ่

ทั้งนี้ ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคโดยรวมของ GfK จะระบุถึงตัวเลขในเดือนถัดไป ขณะที่ดัชนีย่อยต่างๆ จะระบุถึงตัวเลขในเดือนปัจจุบัน

การเปิดเผยข้อมูลของ GfK ดังกล่าวมีขึ้น หลังจากเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว รัฐบาลเยอรมนีได้ปรับเพิ่มคาดการณ์การขยายตัวของผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ปี 2556 โดยคาดว่าจีดีพีจะขยายตัว 0.5% มากกว่าที่ประมาณการไว้ก่อนหน้านี้ว่าจะขยายตัวเพียง 0.4% และยังคงคาดการณ์การขยายตัวของจีดีพีปี 2557 ไว้ที่ 1.6%


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ