เกาหลีใต้เผยความเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้เพิ่มขึ้นในธุรกิจขนาดเล็ก, ภาคครัวเรือน

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 30, 2013 13:50 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า ความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้ในเกาหลีใต้ได้เพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วในกลุ่มภาคครัวเรือนและบริษัทเอกชนที่มีความน่าเชื่อถือต่ำ ซึ่งส่งผลให้เกิดความวิตกกังวลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับความแตกต่างกันอย่างรุนแรงในด้านการระดมทุน

รายงานว่าด้วยเสถียรภาพทางการเงินของธนาคารกลางเกาหลีใต้ที่เสนอต่อรัฐสภาระบุว่า ธุรกิจขนาดเล็ก ซึ่งต้องพึ่งพาสถาบันการเงินนอกภาคธนาคารในการขอสินเชื่อเนื่องจากมีความน่าเชื่อถือต่ำนั้น มียอดเงินกู้จากสถาบันการเงินดังกล่าว ลดลง 7.6% ในปี 2555 หลังจากที่ลดลง 7.5% ในปีก่อนหน้า

ทั้งนี้ ภาคธนาคารยังคงขยายสินเชื่อให้กับธุรกิจขนาดเล็กในช่วงเวลาดังกล่าว แต่ภาวะการระดมทุนของบริษัทขนาดเล็กได้ย่ำแย่ลง อันเนื่องมาจากภาวะสินเชื่อที่ตึงตัวจากสถาบันการเงินนอกภาคธนาคาร

ในขณะเดียวกัน ภาคครัวเรือนที่มีรายได้ต่ำและมีความน่าเชื่อถือต่ำนั้น ก็มีความเสี่ยงมากขึ้นในการผิดนัดชำระหนี้ หลังสถาบันการเงินเข้มงวดกับการบริหารจัดการความเสี่ยง ซึ่งส่งผลให้ผู้ที่มีปัญหาในการกู้เงินจากธนาคารต้องพึ่งพาสถาบันการเงินนอกภาคธนาคารและเจ้าหนี้นอกระบบที่คิดอัตราดอกเบี้ยสูงมาก

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงทั้งในและต่างประเทศ ได้บั่นทอนศักยภาพในการทำกำไรของบางภาคอุตสาหกรรมที่มีความเปราะบาง ซึ่งส่งผลความเสี่ยงในการผิดนัดชำระหนี้เพิ่มขึ้นในอุตสาหกรรมดังกล่าว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ