ธปท.เผยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจ มี.ค. อยู่ที่ 54.4 จาก 51.2 ในก.พ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 30, 2013 14:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า ดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในเดือนมีนาคม 2556 อยู่ที่ 54.4 จาก 51.2 ในเดือนก.พ. โดยดัชนีปรับเพิ่มขึ้นมากจากเดือนก่อน จากความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคอุตสาหกรรมที่เพิ่มขึ้นมากและดีติดต่อเป็นเดือนที่ 2 ประกอบกับความเชื่อมั่นของผู้ประกอบการในภาคที่มิใช่ภาคอุตสาหกรรมที่ดีต่อเนื่อง โดยดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจปรับดีขึ้นในทุกองค์ประกอบ โดยเฉพาะด้านการผลิต และคำสั่งซื้อ

อย่างไรก็ตาม ส่วนหนึ่งเนื่องจากในเดือนนี้มีวันทำการมากกว่าเดือนก่อน รวมถึงปัจจัยชั่วคราวที่มีการเร่งผลิตในบางอุตสาหกรรม เพื่อลดความต้องการใช้ไฟฟ้าในเดือนเมษายน

ส่วนดัชนีความเชื่อมั่นทางธุรกิจในอีก 3 เดือนข้างหน้าซึ่งอยู่ที่ระดับ 55.8 จาก 57.5 ทั้งนี้ ผู้ประกอบการทั้งในภาคอุตสาหกรรมและที่มิใช่ภาคอุตสาหกรรมเชื่อมั่นว่า ภาวะธุรกิจจะปรับดีขึ้นจากปัจจุบัน โดยดัชนีความเชื่อมั่นอยู่สูงกว่าระดับ 50 ในเกือบทุกองค์ประกอบยกเว้น ด้านต้นทุนประกอบการ

สำหรับข้อจำกัดในการดำเนินธุรกิจ ผู้ประกอบการเห็นว่าข้อจำกัด 5 อันดับแรกไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนก่อน ซึ่งได้แก่ 1.ต้นทุนการผลิตสูง 2.การปรับราคาสินค้าทำได้ยาก 3.การแข่งขันที่รุนแรงจากตลาดในประเทศ 4.ความไม่แน่นอนเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจ 5.ความไม่แน่นอนทางการเมือง โดยระดับอัตราแลกเปลี่ยนและความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยนมีสัดส่วนที่ผู้ตอบในเดือนนี้ปรับเพิ่มขึ้น แต่ยังไม่ใช่ข้อจำกัดสำคัญลำดับต้น


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ