ธปท.เผยส่งออก มี.ค.ขยายตัว 4.2%, นำเข้าหดตัว 12.5%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 30, 2013 14:58 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ระบุว่า การส่งออกสินค้ามีมูลค่า 20,491 ล้านดอลลาร์สรอ. ขยายตัวร้อยละ 4.2 ตามความต้องการจากต่างประเทศที่เพิ่มขึ้นในสินค้าอิเล็กทรอนิกส์และยานยนต์โดยเฉพาะรถยนต์เชิงพาณิชย์ส่วนการส่งออก สินค้าเกษตรขยายตัวตามการส่งออกข้าวที่ดีขึ้น

อย่างไรก็ดี การส่งออกยางพารายังทรงตัว เนื่องจากสต็อกยางพาราของจีนซึ่งเป็นผู้นำเข้ารายใหญ่ของไทยอยู่ในระดับสูงขณะที่การส่งออกสินค้าประมงหดตัวติดต่อกันเป็นเดือนที่สี่จากการขาดแคลนกุ้งเนื่องจากประสบปัญหาโรคระบาด

ด้านภาคการท่องเที่ยวขยายตัวดีต่อเนื่อง นักท่องเที่ยวต่างประเทศมีจำนวน 2.3 ล้านคน โดยเป็นการเพิ่มขึ้นของนักท่องเที่ยวจากเกือบทุกภูมิภาค โดยเฉพาะจีนและรัสเซียอย่างไรก็ดีนักท่องเที่ยวมาเลเซียลดลงจากปัญหาความไม่สงบใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

ธปท.ระบุว่า การส่งออกสินค้าที่ปรับดีขึ้น และการเร่งผลิตในบางอุตสาหกรรมเพื่อลดความต้องการใช้ไฟฟ้าในเดือนเมษายน ส่งผลให้การผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัวจากเดือนก่อน ดัชนีผลผลิตภาคอุตสาหกรรมขยายตัวร้อยละ 4.1 จากเดือนก่อน ตามการผลิตยานยนต์เพื่อส่งมอบตามคำสั่งซื้อค้างจองที่ยังมีอยู่การผลิตอาหารและเครื่องดื่มเพื่อชดเชยสต็อกที่อยู่ในระดับต่ำ และการเร่งผลิตสินค้าอิเล็กทรอนิกส์ในช่วงปลายไตรมาสตามแผนบริหารการผลิตของผู้ประกอบการส่งผลให้มีการนำเข้าวัตถุดิบและสินค้าขั้นกลางเพิ่มขึ้น

อย่างไรก็ดี การนำเข้าสินค้าอุปโภคบริโภคในมี.ค.ลดลง 12.5% โดยมีมูลค่าการนำเข้าสินค้า 18,466 ล้านดอลลาร์สรอ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ