World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 30 เมษายน 2556

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 30, 2013 17:00 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ยอดการใช้จ่ายโดยเฉลี่ยของภาคครัวเรื่องของญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 5.2% ในเดือนมี.ค. เมื่อเทียบกับปีก่อน สู่ระดับ 316,166 เยน

-- รัฐบาลญี่ปุ่นเปิดเผยว่า อัตราว่างงานในญี่ปุ่นปรับตัวลงมาอยู่ที่ 4.1% ในเดือนมี.ค.จากระดับ 4.3% ในเดือนก.พ. ซึ่งบ่งชี้ว่าตลาดแรงงานของญี่ปุ่นกำลังฟื้นตัว

-- รัฐบาลใหม่ของอิตาลีได้รับการลงมติไว้วางใจจากสภาผู้แทนราษฎรเมื่อวานนี้ หลังจากนายกรัฐมนตรีเอ็นริโก เลตตา ให้คำมั่นที่จะผ่อนคลายมาตรการรัดเข็มขัดบางส่วน ซึ่งได้ถ่วงการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจของประเทศ

-- กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เปิดเผยวานนี้ว่า ราคาน้ำมันเฉลี่ยรายสัปดาห์ของโอเปก ปรับตัวลงแตะ 98.96 ดอลลาร์/บาร์เรลเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งยังคงต่ำกว่าระดับพื้นฐานที่ 100 ดอลลาร์มาเป็นสัปดาห์ที่ 2 แล้ว

-- นายกรัฐมนตรีมาริอาโน ราฮอยของสเปน ยืนยันว่าสหภาพยุโรป (อียู) จะให้เวลาสเปนมากขึ้นในการบรรลุเป้าหมายลดการขาดดุลของประเทศ

-- ผลผลิตภาคอุตสาหกรรมของเกาหลีใต้ปรับตัวลดลงในเดือนมี.ค. เนื่องจากความไม่แน่นอนจากภายนอก เช่น การขยายตัวที่ชะลอตัวในกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ซึ่งส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจของเกาหลีใต้ที่พึ่งพาการส่งออกเป็นหลัก

-- สำนักงานสถิติไต้หวันเผยเศรษฐกิจไต้หวันขยายตัวขึ้นในระดับที่ชะลอตัวลงกว่าที่นักเศรษฐศาสตร์ได้ประเมินไว้ในไตรมาสแรก เนื่องจากการฟื้นตัวที่เชื่องช้าของเศรษฐกิจโลกส่งผลกระทบการส่งออก

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของสเปนเปิดเผยว่า ดัชนีราคาผู้บริโภค (CPI) รายปีของสเปนอยู่ที่ระดับ 1.4% ในเดือนเม.ย. ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนมี.ค.2553

-- ผลสำรวจจากบริษัทวิจัย GfK ระบุว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคอังกฤษในเดือนเม.ย.ลดลงแตะ -27 ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดนับแต่ปลายปีที่แล้ว เทียบกับระดับ -26 ในเดือนมี.ค.

-- ผลการสำรวจโดยบริษัทวิจัย GfK เผยให้เห็นว่า ความเชื่อมั่นของผู้บริโภคเยอรมนีในเดือนพ.ค.พุ่งแตะระดับสูงสุดในรอบกว่า 5 ปี โดยดัชนีความเชื่อมั่นเพิ่มขึ้นแตะ 6.2 จาก 6.0 ในเดือนเม.ย. ซึ่งแสดงให้เห็นว่าชาวเยอรมันยังมีมุมมองในเชิงบวกเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจของประเทศ แม้ยังมีปัญหาหนี้ในภูมิภาค ซึ่งรวมถึงสถานการณ์ในไซปรัสอยู่ก็ตาม

-- นายชัค ฮาเกล รัฐมนตรีกลาโหมสหรัฐ ได้หารือร่วมกับนายอิตสุโนริ โอโนเดระ รัฐมนตรีกลาโหมของญี่ปุ่นที่กระทรวงกลาโหมของสหรัฐ หรือเพนตากอน โดยทั้งสองได้หารือกันเกี่ยวกับปัญหาความปลอดภัยระดับภูมิภาคในประเด็นเกาหลีเหนือและเกาะเตียวหยูซึ่งอยู่ในอาณาเขตของจีน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนี (Destatis) เปิดเผยว่า ยอดค้าปลีกของเยอรมนีในเดือนมี.ค.ลดลงต่อเนื่อง 0.3% จากเดือนก่อนหน้า หลังจากสภาพอากาศที่เลวร้ายผิดปกติได้ส่งผลกระทบต่อการจับจ่ายของผู้บริโภค

-- กระทรวงที่ดิน, สาธารณูปโภค, คมนาคม และท่องเที่ยวของญี่ปุ่นเปิดเผยว่า ตัวเลขการเริ่มก่อสร้างบ้านในญี่ปุ่นเพิ่มขึ้น 7.3% ในเดือนมีนาคม เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา แตะที่ 71,456 ยูนิต ซึ่งเป็นการขยายตัวเป็นเดือนที่ 7 ติดต่อกัน

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติสเปนเปิดเผยในวันนี้ว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ไตรมาสแรกปีนี้ หดตัวลง 0.5% จากไตรมาส 4 ของปีที่แล้วที่หดตัว 0.8% โดยตัวเลขจีดีพีไตรมาสแรกออกมาสอดคล้องกับที่ธนาคารกลางสเปนได้คาดการณ์เอาไว้เมื่อวันที่ 23 เม.ย.ที่ผ่านมา

-- สำนักงานสถิติแห่งชาติของเยอรมนีเปิดเผยว่า จำนวนผู้ว่างงานในเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้น 4,000 คน แตะ 2.938 ล้านคน ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากเดือนมี.ค. แม้ว่าเป็นไปในอัตราที่ชะลอลง

-- รัฐสภาไซปรัสประชุมร่วมกันในวันนี้เพื่อรับรองข้อตกลงความช่วยเหลือมูลค่า 1 หมื่นล้านยูโรกับยูโรกรุ๊ปและกองทุนการเงินระหว่างประเทศ (ไอเอ็มเอฟ)

-- สำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท รายงานว่า อัตราว่างงานในยูโรโซนที่มีสมาขิก 17 ประเทศ เพิ่มขึ้นแตะ 12.1% ในเดือนมี.ค. จาก 12.0% ในเดือนก.พ.


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ