ผู้ส่งออกวอนธปท.เร่งแก้ปมบาทแข็ง หากช้าอาจฉุดยอดส่งออกโตไม่เกิน 4.55%

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 30, 2013 18:29 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายนพพร เทพสิทธา ประธานสภาผู้ส่งสินค้าทางเรือแห่งประเทศไทย คาดว่า การส่งออกปีนี้จะขยายตัว 4.92%ลดลงจากคาดการณ์เดิมที่ 6.9% ภายใต้สมมติฐานที่อัตราแลกเปลี่ยน 28.25 บาท/ดอลลาร์ และหากสถานการณ์ค่าเงินบาทยังคงแกว่งตัวผันผวนรวดเร็วมาก อาจทำให้การส่งออกปีนี้ขยายตัวได้ไม่ถึง 4.55%

ในเดือน มี.ค.56 การส่งออกขยายตัวเพียง 4.55% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน และหากคิดเป็นเงินบาทก็จะขยายตัวได้แค่เพียง 1.47%

"ผลกระทบจากค่าเงินบาทที่แข็งค่าได้ส่งผลต่อความสามารถในการส่งออก และคำสั่งซื้อสินค้าในช่วงไตรมาสที่ 2 และ 3 ของประเทศแล้ว"" นายนพพร กล่าว

ทั้งนี้ ภาครัฐและธนาคารแห่งประเทศไทยควรมีมาตรการต่างๆ ที่เด็ดขาดออกมาจัดการค่าเงินที่แข็งค่า เพื่อเป็นการส่งสัญญาณ และเป็นเหตุผลทางจิตวิทยาอีกด้วย

ขณะที่นายพิชัย ชุณหวชิร ประธานกรรมการบริหาร ธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย(SME BANK) กล่าวว่า ผลจากการแข็งค่าของเงินบาทนั้น ทางผู้ประกอบการเอสเอ็มอี ภาคส่งออก ที่เป็นลูกค้าของธนาคารฯ ไม่ได้รับผลกระทบมากนัก เพราะได้ทำประกันความเสี่ยงจากอัตราแลกเปลี่ยนไว้ก่อนหน้าแล้ว

"ผู้ประกอบส่วนใหญ่ต้องการให้อัตราแลกเปลี่ยนมีเสถียรภาพและไม่ผันผวน แต่ลูกค้าของธนาคารฯ ที่มีปัญหาหนี้ NPL ส่วนใหญ่มาจากปัญหาด้านสภาพคล่องและการบริหารจัดการมากกว่าที่จะได้รับผลกระทบจากการแข็งค่าของเงินบาท" นายพิชัย กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ