(เพิ่มเติม) กนง.นัดพิเศษไม่มีมาตรการดูแลค่าเงินบาท แต่เป็นห่วงการแข็งค่าที่ผิดปกติ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday April 30, 2013 20:13 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กนง.นัดพิเศษไม่มีมาตรการดูแลค่าเงินบาท แต่เป็นห่วงการแข็งค่าที่ผิดปกติ

บ่ายวันนี้ คณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) ได้มีการประชุมเพื่อรับฟังการรายงานภาวะเศรษฐกิจประจำเดือนจากธนาคารแห่งประเทศไทยและร่วมหารือถึงสถานการณ์อัตราแลกเปลี่ยน โดยคณะกรรมการฯ ได้ติดตามสถานการณ์การแข็งค่าของเงินบาทอย่างใกล้ชิด ตลอดจนได้ประเมินผลกระทบทั้งด้านบวกและด้านลบต่อเศรษฐกิจอย่างต่อเนื่อง

ทั้งนี้ คณะกรรมการฯมีความห่วงใยต่อความผันผวนและการแข็งค่าอย่างรวดเร็วของเงินบาทในระยะที่ผ่านมาซึ่งบางช่วงอาจไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานทางเศรษฐกิจของประเทศ คณะกรรมการฯจึงเห็นพ้องถึงความจำเป็นในการดำเนินนโยบายที่เหมาะสมต่อสถานการณ์ ภายใต้กรอบการบริหารจัดการอัตราแลกเปลี่ยนที่ได้วางไว้แล้ว รวมถึงการผสมผสานมาตรการและการประสานงานอย่างใกล้ชิดกับกระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง

คณะกรรมการฯ ได้ประเมินว่าการแข็งค่าของเงินบาทในช่วงที่ผ่านมามีสาเหตุสำคัญจากปัจจัยพื้นฐานเศรษฐกิจไทย ทำให้นักลงทุนต่างประเทศมีความเชื่อมั่น ซึ่งการแข็งค่าของเงินบาทก็เป็นโอกาสที่เอื้อให้เอกชนสามารถลงทุนเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิต

สำหรับในแง่ลบนั้น การแข็งค่าของเงินบาทได้ส่งผลกระทบต่อผู้ส่งออกโดยเฉพาะผู้ประกอบการขนาดกลางและขนาดเล็กและผู้ส่งออกที่ต้องพึ่งพาวัตถุดิบในประเทศสินค้าเกษตรและแรงงานในสัดส่วนที่สูง อย่างไรก็ตามการปรับตัวอย่างต่อเนื่องของผู้ประกอบการได้ช่วยลดทอนผลกระทบได้ในระดับหนึ่งซึ่งคณะกรรมการฯ ประเมินว่าแม้การแข็งค่าของเงินบาทจะมีผลกระทบ แต่เศรษฐกิจในภาพรวมยังขยายตัวได้สอดคล้องกับการประเมินของหน่วยงานอื่นๆ


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ