เงินเฟ้อยูโรโซนร่วงแตะ 1.2% ต่ำสุดในรอบ 3 ปี เพิ่มแรงกดดันอีซีบีลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Tuesday April 30, 2013 21:07 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สำนักงานสถิติแห่งสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท รายงานว่า อัตราเงินเฟ้อรายปีในกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร 17 ประเทศ ลดลงสู่ระดับ 1.2% ในเดือนเม.ย. จากระดับ 1.7% ในเดือนก่อนหน้า

อัตราเงินเฟ้อเดือนเม.ย.ร่วงลงแตะระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.พ.2553 และอยู่ต่ำกว่าเพดาน 2% ของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มาตั้งแต่เดือนก.พ.2556

การขยายตัวของราคาผู้บริโภคที่ชะลอตัวลงในเดือนเม.ย.มีสาเหตุหลักมาจากราคาพลังงานซึ่งลดลง 0.4% หลังจากที่เพิ่มขึ้น 1.7% ในเดือนก่อนหน้า หากไม่รวมราคาพลังงานและอาหารที่มีความผันผวน ราคาผู้บริโภคพื้นฐานยูโรโซนลดลงแตะ 1% จาก 1.5%

ขณะเดียวกันในวันนี้ ยูโรสแตทยังได้เปิดเผยอัตราว่างงานยูโรโซนที่เพิ่มขึ้นแตะ 12.1% ในเดือนมี.ค. จาก 12.0% ในเดือนก.พ. ซึ่งอัตราว่างงานล่าสุดนับเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่มีการจัดทำข้อมูลสถิติในปี 2538

การเปิดเผยตัวเลขเงินเฟ้อและอัตราว่างงานของยูโรโซนในวันนี้มีขึ้นก่อนการประชุมของธนาคารกลางยุโรปในวันพฤหัสบดี โดยนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดกันว่าอีซีบีจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงจากระดับปัจจุบันที่ 0.75% เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจในภูมิภาค และข้อมูลเศรษฐกิจล่าสุดทั้ง 2 รายการก็ยิ่งเป็นการเพิ่มแรงกดดันให้อีซีบีจำเป็นต้องดำเนินการขยายมาตรการผ่อนคลายทางการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ