Analysis: นักลงทุนคาดตลาดหุ้นในอาเซียนยังแข็งแกร่ง แม้เศรษฐกิจโลกชะลอตัว

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 2, 2013 14:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ในขณะที่นักลงทุนจับตาดูการประชุมนโยบายของธนาคารกลางยุโรปนั้น บริษัทวิจัยด้านการเงินต่างคาดว่า ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้จะให้ผลตอบแทนที่สูงกว่าภูมิอื่นๆของเอเชียไปอีกหลายเดือนข้างหน้า ถึงแม้ว่าอัตราการขยายตัวของเศรษฐกิจโลกจะชอลอตัวลง

เฉพาะในภูมิภาคเอเชีย มีเพียงตลาดหุ้นในประเทศกลุ่มอาเซียนเท่านั้นที่ให้ผลตอบแทนเป็นตัวเลข 2 หลักในปีนี้ ในขณะที่ตลาดอื่นๆทุกตลาดให้ผลตอบแทนเป็นตัวเลขเพียง 1 หลักในไตรมาสแรกของปี

เอชเอสบีซี โกลบอล รีเสิร์ซ ก็คาดการณ์ไปในทิศทางเดียวกัน โดยระบุว่าความเกี่ยวพันธ์ระหว่างเอเชียและภูมิภาคอื่นๆทั่วโลกเริ่มลดลง ในขณะที่ในเอเชีย ประเทศที่มีความเกี่ยวพันธ์ลดลงมากที่สุดทั้งหมดต่างก็อยู่ในกลุ่มอาเซียน

ยูโอบี แอสเสท แมเนจเมนท์ ระบุว่า เศรษฐกิจอาเซียนกำลังได้ประโยชน์จากการไหลเข้าของเม็ดเงินลงทุนโดยตรงจากต่างประเทศ (FDI) โดยเฉพาะอย่างยิ่งจากบริษัทญี่ปุ่นที่มองหาตลาดอื่นนอกไปจากจีน

แต่ในขณะที่เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศอาเซียนไม่ได้ปลอดภัยจากความเสี่ยงทั้งหมด เช่น ภาวะฟองสบู่ของทรัพย์สินและเงินเฟ้อ ผู้เชี่ยวชาญก็ยังคงมีมุมมองที่เป็นบวกว่า ตลาดหุ้นในภูมิภาคจะยังคงให้ผลตอบแทนที่ดี

เอชเอสบีซี โกลบอล รีเสิร์ซ กล่าวว่า เพื่อพิจาณาถึงมูลค่าตลาดในภูมิภาคที่ยังอยู่ในระดับต่ำกว่าค่าเฉลี่ยในรอบ 10 ปี ปัจจัยขาลงใดๆจึงถือเป็นโอกาสสำหรับนักลงทุนในการซื้อหุ้นในภูมิภาคเข้าในหน่วยลงทุน

หากแบ่งตามประเทศ เอชเอสบีซีให้นำหนักตลาดอินโดนีเซียและสิงคโปร์ในไตรมาสที่ 2 โดยมีมุมมองที่คึกคักเกี่ยวกับอุตสาหกรรมผู้บริโภค การดูแลสุขภาพ และการเงิน

หากแบ่งตามอุตสาหกรรม ยูโอบีให้น้ำหนักและโอกาสในอุตสาหกรรมผู้บริโภค ธนาคาร อสังหาริมทรัพย์ และการดูแลสุขภาพ

บทวิเคราะห์โดย ตัน ซีห์ หมิง จากสำนักข่าวซินหัว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ