World Today: สรุปข่าวต่างประเทศประจำวันที่ 2 พฤษภาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 2, 2013 17:17 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ADP ซึ่งเป็นบริษัทวิจัยตลาดแรงงานในสหรัฐ เปิดเผยว่า ภาคเอกชนทั่วสหรัฐมีการจ้างงานเพิ่ม 119,000 ตำแหน่งในดือนเม.ย. ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นในสัดส่วนที่น้อยที่สุดนับตั้งแต่เดือนก.ย.ปีที่แล้ว นอกจากนี้ ตัวเลขดังกล่าวยังน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ในตลาดคาดการณ์ไว้

-- สถาบันจัดการด้านอุปทานของสหรัฐ (ISM) รายงานว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตเดือนเม.ย.อยู่ที่ระดับ 50.7 ลดลงจากเดือนมี.ค.ที่ระดับ 51.3

ทั้งนี้ แม้ว่าดัชนี PMI ที่เคลื่อนไหวเหนือระดับ 50 บ่งชี้ว่าภาคการผลิตยังคงมีการขยายตัว แต่ดัชนี PMI เดือนเม.ย.ที่ชะลอตัวลงจากเดือนมี.ค.สะท้อนให้เห็นว่า ภาคการผลิตของสหรัฐยังคงเปราะบาง

-- สำนักงานสารสนเทศด้านการพลังงานของรัฐบาลสหรัฐ (EIA) เปิดเผยว่า สต็อกน้ำมันดิบประจำสัปดาห์สิ้นสุดวันที่ 26 เม.ย. พุ่งขึ้น 6.7 ล้านบาร์เรล สู่ระดับ 395.3 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าสต็อกน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้นเพียง 950,000 บาร์เรล

ส่วนสต็อกน้ำมันกลั่นเพิ่มขึ้น 474,000 บาร์เรล แตะที่ 115.8 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 250,000 บาร์เรล ขณะที่สต็อกน้ำมันเบนซินร่วงลง 1.82 ล้านบาร์เรล แตะที่ 216 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่คาดว่าจะลดลงเพียง 450,000 บาร์เรล และอัตราการใช้กำลังการกลั่นน้ำมันเพิ่มขึ้น 0.9% แตะที่ 84.4% มากกว่าที่คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 0.8%

-- ธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ได้ออกแถลงการณ์ภายหลังการประชุมคณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ซึ่งเสร็จสิ้นลงเมื่อคืนนี้ว่า ข้อมูลที่ได้รับนับตั้งแต่ที่คณะกรรมการ FOMC ประชุมกันในเดือนมี.ค.บ่งชี้ว่ากิจกรรมทางเศรษฐกิจมีการขยายตัวปานกลาง ภาวะตลาดแรงงานได้ส่งสัญญาณของการปรับตัวดีขึ้นในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมา แต่อัตราว่างงานยังคงอยู่ในระดับสูง การใช้จ่ายในภาคครัวเรือนและการลงทุนในสินทรัพย์ถาวรของภาคธุรกิจเพิ่มสูงขึ้น และภาคที่อยู่อาศัยได้ปรับตัวดีขึ้นต่อเนื่อง แต่นโยบายการคลังกำลังสกัดการขยายตัวทางเศรษฐกิจ ส่วนเงินเฟ้อได้ปรับตัวต่ำกว่าเป้าหมายระยะยาวของคณะกรรมการ หากไม่พิจารณาถึงความแปรปรวนชั่วคราว ซึ่งส่วนใหญ่สะท้อนถึงความผันผวนของราคาพลังงาน ขณะที่การคาดการณ์เงินเฟ้อระยะยาวยังคงทรงตัว

-- กระทรวงพาณิชย์ของสหรัฐเปิดเผยว่า ค่าใช้จ่ายด้านการก่อสร้างของสหรัฐในเดือนมี.ค.ได้ปรับตัวลงสู่ระดับต่ำสุดนับตั้งแต่เดือนก.ย. 2555 เนื่องจากกิจกรรมการก่อสร้างที่ลดลงทั้งในภาครัฐบาลและเอกชน

รายงานระบุว่า ค่าใช้จ่ายด้านการก่อสร้างในเดือนมี.ค.ร่วงลง 1.7% สู่ระดับ 8.567 แสนล้านดอลลาร์ ซึ่งต่ำกว่าตัวเลขที่มีการปรับทบทวนแล้วของเดือนก.พ.ที่ 8.712 แสนล้านดอลลาร์

-- เอชเอสบีซี โฮลดิ้งส์ เปิดเผยในวันนี้ว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของจีนในเดือนเม.ย. ลดลงแตะ 50.4 ซึ่งชะลอลงจากเดือนมี.ค.ที่ระดับ 51.6

การเปิดเผยข้อมูลของเอสเอสบีซีมีขึ้นหลังจากสหพันธ์พลาธิการและการจัดซื้อของจีน (CFLP) เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า ดัชนี PMI ภาคการผลิตเดือนเม.ย.ลดลงมาอยู่ที่ระดับ 50.6 จากเดือนมี.ค.ที่ระดับ 50.9

-- หน่วยงานด้านสาธารณสุขจีนเปิดเผยว่า จีนมีผู้ติดเชื้อไวรัสไข้หวัดนก H7N9 เพิ่มอีก 19 รายเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว

คณะกรรมการสาธารณสุขและการวางแผนครอบครัวแห่งชาติเปิดเผยว่า ตั้งแต่เวลา 16.00 น.ของวันที่ 24 เมษายนถึงเวลา 16.00 น.ของวันที่ 1 พฤษภาคม มีการยืนยันผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกสายพันธุ์ใหม่อีก 19 ราย ทำให้ยอดผู้ติดเชื้อไข้หวัดนก H7N9 ในจีนแผ่นดินใหญ่อยู่ที่ 127 รายแล้ว

-- ธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) เปิดเผยในวันนี้ว่า ฐานเงิน (monetary base) หรือปริมาณธนบัตรและเหรียญกษาปณ์ที่หมุนเวียนอยู่ในมือประชาชนและธนาคารพาณิชย์ รวมทั้งเงินฝากที่สถาบันการเงินสำรองไว้กับธนาคารกลางประจำเดือนเม.ย. พุ่งขึ้น 23.1% เมื่อเทียบเป็นรายปี แตะระดับ 149.60 ล้านล้านเยน ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์เป็นเดือนที่ 2 และทำสถิติเพิ่มขึ้นติดต่อกันเป็นเดือนที่ 21 ขณะที่บีโอเจได้ใช้นโยบายผ่อนคลายทางการเงินเพื่อจัดการกับเงินฝืดอย่างต่อเนื่อง

-- ออโต้ดาต้า คอร์ป ซึ่งเป็นบริษัทด้านการวิจัยเปิดเผยว่า ยอดขายรถยนต์และรถปิกอัพในสหรัฐอยู่ที่ 1,285,338 คันในเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้น 8.5% เมื่อเทียบกับปีก่อน

รายงานระบุว่า โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ป ซึ่งเป็นผู้ผลิตยานยนต์สัญชาติญี่ปุ่นรายใหญ่ที่สุดในตลาดอเมริกาเหนือ มียอดขายลดลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนต.ค. 2554 ในขณะที่เจเนอรัล มอเตอร์ โค (จีเอ็ม) ผู้ผลิตยานยนต์รายใหญ่ที่สุดของสหรัฐมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างแข็งแกร่ง

-- สำนักงานสถิติทั่วไปของเวียดนามรายงานในวันนี้ว่า ยอดขาดดุลการค้าของเวียดนามแตะ 800 ล้านดอลลาร์ในช่วง 4 เดือนแรกของปีนี้ โดยทำรายได้จากการส่งออกไปได้เพียง 3.94 หมื่นล้านดอลลาร์ และมูลค่าการนำเข้าอยู่ที่ 4.02 หมื่นล้านดอลลาร์ในช่วงเวลาดังกล่าว

เมื่อเทียบเป็นรายปีพบว่า มูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้น 16.9% และการนำเข้าเพิ่มขึ้น 18%

-- ผลสำรวจของมาร์กิตระบุว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของสเปนในเดือนเม.ย.เพิ่มขึ้นแตะ 44.7 จาก 44.2 ในเดือนมี.ค.

-- ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของอิตาลีเดือนเม.ย.ปรับขึ้นแตะ 45.5 จาก 44.5 ในเดือนมี.ค. แต่กิจกรรมภาคการผลิตยังอยู่ในภาวะหดตัว เนื่องจากดัชนียังต่ำกว่าระดับ 50

-- ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของฝรั่งเศสเดือนเม.ย.ขยับขึ้นสู่ระดับ 44.4 จาก 44.0 ในเดือนมี.ค. แต่ดัชนีต่ำกว่า 50 ซึ่งแสดงให้เห็นว่ากิจกรรมภาคการผลิตยังอยู่ในภาวะหดตัว

-- ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของเยอรมนีเดือนเม.ย.ลดลงมาอยู่ที่ 48.1 จาก 49.0 ในเดือนมี.ค. โดยกิจกรรมภาคการผลิตหดตัวรุนแรงขึ้น เนื่องจากดัชนียังอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 และเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกันที่ภาคการผลิตหดตัวจากเดือนก่อนหน้า

-- ผลสำรวจแสดงให้เห็นว่า ดัชนีผู้จัดการฝ่ายจัดซื้อ (PMI) ภาคการผลิตของยูโรโซนในเดือนเม.ย.ปรับตัวขึ้นแตะ 46.7 จาก 46.8 ในเดือนมี.ค. แต่ดัชนีอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตในภูมิภาคยังคงหดตัวต่อเนื่อง

-- กระทรวงการรวมชาติของเกาหลีใต้รายงานวันนี้ว่า เกาหลีใต้วางแผนจะจัดหาเงินทุนฉุกเฉินให้แก่บริษัทในนิคมอุตสาหกรรมแกซองที่หยุดการดำเนินกิจการ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของความพยายามเพื่อช่วยให้บริษัทเหล่านี้แก้ปัญหาด้านสภาพคล่องได้โดยทันที

รายงานของกระทรวงระบุว่า รัฐบาลเกาหลีใต้มีมติจัดสรรเงิน 3 แสนล้านวอน (273 ล้านดอลลาร์สหรัฐ) ในกองทุนดำเนินการฉุกเฉินให้แก่บริษัทเกาหลีใต้ 123 แห่งในนิคมอุตสาหกรรมแกซอง

-- China Index Academy เปิดเผยว่า ราคาบ้านใหม่โดยเฉลี่ยใน 100 เมืองของจีนปรับตัวขึ้นเป็นเวลา 11 เดือนติดต่อกันเมื่อสิ้นสุดเดือนเมษายน

ราคาบ้านใหม่โดยเฉลี่ยใน 100 เมืองที่ทำการสำรวจปรับตัวขึ้น 1% จากเดือนที่แล้ว แตะที่ 10,098 หยวน/ ตารางเมตรในเดือนเมษายน อัตราการขยายตัวอยู่ที่ 0.06% ซึ่งต่ำกว่าสถิติในเดือนมีนาคม

-- รายงานการประชุมประจำวันที่ 3-4 เม.ย.ของธนาคารกลางญี่ปุ่น (บีโอเจ) ระบุว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงินของบีโอเจมีความจำเป็นต้องดำเนินนโยบาย "ผ่อนคลายการเงินระยะใหม่" โดยกรรมการบางรายเรียกร้องให้มีมาตรการที่จะส่งผลต่อตลาดการเงิน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ