จีนคาดการส่งออก-นำเข้าในปี 2556 จะโตเร็วขึ้นเล็กน้อยจากปี 2555

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 2, 2013 17:45 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

กระทรวงพาณิชย์จีนเชื่อว่า ยอดส่งออกและนำเข้าของจีนจะขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพในปีนี้และในอัตราที่รวดเร็วขึ้นเมื่อเทียบกับปี 2555

กระทรวงระบุในรายงานประจำฤดูใบไม้ผลิว่าด้วยสถานการณ์การค้าต่างประเทศของจีนในปี 2556 โดยคาดว่า ภาวะการค้าภายในประเทศและต่างประเทศของจีนในปีนี้จะปรับตัวดีขึ้น แต่ยังคงถูกจำกัดไว้จากแรงกดดันและความท้าทายที่รุนแรง หากบรรยากาศในต่างประเทศไม่มีการเปลี่ยนแปลงอย่างมีนัยสำคัญ การส่งออกและนำเข้าของจีนจะขยายตัวอย่างมีเสถียรภาพและในอัตราที่เร็วขึ้นในปีนี้ แต่ไม่มีแนวโน้มที่จะพุ่งขึ้นอย่างมาก

ทั้งนี้ บริษัทด้านการค้าต่างประเทศ โดยเฉพาะบริษัทขนาดกลางและขนาดเล็ก จะยังคงเผชิญกับความยากลำบากในการดำเนินธุรกิจในปีนี้ โดยภายใต้สถานการณ์ดังกล่าว นโยบายการค้าต่างประเทศของจีนจะยังคงความต่อเนื่องและความมีเสถียรภาพ ขณะที่จะยังคงดำเนินการเพื่อให้มีการขยายตัวด้านการค้าต่างประเทศอย่างต่อเนื่อง และจะปรับปรุงสิ่งอำนวยความสะดวกด้านการค้าต่อไป

จีนจะเร่งเปลี่ยนแปลงและปรับปรุงแนวทางในการพัฒนาการค้าต่างประเทศ และจะกระตุ้นบริษัทต่างๆยกระดับนวัตกรรมทางเทคนิค, เพิ่มคุณภาพผลิตภัณฑ์, จัดตั้งเครือข่ายทางการตลาดระหว่างปรเทศ และใช้ประโยชน์จากตลาดใหม่ๆ

นอกจากนี้ จะมีการปรับปรุงนโยบายการนำเข้าต่อไป และจะเพิ่มการนำเข้าทรัพยากรด้านพลังงาน, ผลิตภัณฑ์ด้านเทคโนโลยีที่ก้าวหน้า, ชิ้นส่วนประกอบที่สำคัญ ตลอดทั้งสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็นอื่นๆ เพื่อรักษาระดับการพัฒนาด้านการค้าต่างประเทศอย่างสมดุล สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ