(เพิ่มเติม) ธนาคารกลางยุโรปมีมติลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ในการประชุมวันนี้ตามคาด

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 2, 2013 19:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีมติลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 0.50% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้

ก่อนหน้านี้ ตลาดการเงินคาดการณ์เอาไว้แล้วว่าอีซีบีจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยเนื่องจากมีข้อมูลบ่งชี้ถึงภาวะเศรษฐกิจที่อ่อนแอของกลุ่มประเทศยูโรโซน โดยล่าสุดดัชนี PMI ภาคการผลิตของยูโรโซนในเดือนเม.ย.ปรับตัวขึ้นแตะ 46.7 จาก 46.8 ในเดือนมี.ค. แต่ดัชนีอยู่ต่ำกว่าระดับ 50 ซึ่งบ่งชี้ว่ากิจกรรมภาคการผลิตในภูมิภาคยังคงหดตัวต่อเนื่อง

ทั้งนี้ แม้ว่าดัชนี PMI ภาคการผลิตในเดือนเม.ย.ของประเทศที่สำคัญๆในยูโรโซน เช่น ฝรั่งเศสและอิตาลี ได้ปรับตัวดีขึ้น แต่ดัชนีก็ยังไม่สามารถดีดตัวขึ้นมาอยู่เหนือระดับ 50 ซึ่งเป็นเส้นแบ่งระหว่างภาวะการขยายตัวและการหดตัว

นอกจากนี้ ภาคการผลิตของเยอรมนี ที่มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่ที่สุดของภูมิภาค มีการหดตัวรุนแรงขึ้นในเดือนที่แล้ว ซึ่งตอกย้ำถึงภาวะอ่อนแรงของสถานการณ์เศรษฐกิจโดยรวม

ส่วนตลาดแรงงานก็ยังอยู่ในภาวะย่ำแย่ โดยสำนักงานสถิติของสหภาพยุโรป หรือยูโรสแตท รายงานเมื่อวันอังคารว่า อัตราว่างงานในยูโรโซนที่มีสมาชิก 17 ประเทศ เพิ่มขึ้นแตะ 12.1% ในเดือนมี.ค. จาก 12.0% ในเดือนก.พ.

นักลงทุนในตลาดการเงินจับตาดูการแถลงข่าวของนายมาริโอ ดรากี ประธานอีซีบีซึ่งจะมีขึ้นในเวลา 19.30 น.ตามเวลาไทยวันนี้ เพื่อประเมินว่าอีซีบีจะมีมุมมองอย่างไรเกี่ยวกับแนวโน้มเศรษฐกิจของยูโรโซน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ