ภาวะตลาดเงินนิวยอร์ก: ยูโรร่วงเทียบดอลล์ หลังอีซีบีประกาศลดดอกเบี้ย

ข่าวต่างประเทศ Friday May 3, 2013 06:38 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สกุลเงินยูโรร่วงลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (2 พ.ค.) หลังจากธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) มีมติลดอัตราดอกเบี้ยลงในการประชุมเมื่อวานนี้ ขณะที่สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ รวมถึงจำนวนคนว่างงานรายสัปดาห์ที่ลดลงอย่างเหนือความคาดหมาย

ค่าเงินยูโรร่วงลงแตะระดับ 1.3057 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับของวันพุธที่ 1.3211 ดอลลาร์สหรัฐ ขณะที่เงินปอนด์ร่วงลงแตะระดับ 1.5532 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.5589 ดอลลาร์สหรัฐ ส่วนดอลลาร์ออสเตรเลียร่วงลงแตะระดับ 1.0257 ดอลลาร์สหรัฐ จากระดับ 1.0292 ดอลลาร์สหรัฐ

ค่าเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับเงินเยนที่ระดับ 97.96 เยน จากระดับ 97.40 เยน และขยับขึ้นเมื่อเทียบกับฟรังค์สวิสที่ระดับ 0.9352 ฟรังค์ จากระดับ 0.9258 ฟรังค์

สกุลเงินยูโรร่วงลงหลังจากอีซีบีมีมติลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 0.50% ในการประชุมวันนี้ ซึ่งสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยนายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบีแถลงต่อผู้สื่อข่าวภายหลังการประชุมว่า การที่อีซีบีตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงในวันนี้เนื่องจากอีซีบีเล็งเห็นว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่ต่ำ เมื่อพิจารณาจากปัจจัยในระยะกลาง

ในระหว่างการแถลงข่าวต่อสื่อมวลชนเมื่อวานนี้ นายดรากิกล่าวว่า การคาดการณ์เงินเฟ้อสำหรับยูโรโซนยังคงสอดคล้องเป้าหมายในการรักษาเงินเฟ้อให้อยู่ในระดับต่ำ แต่คาดว่าในระยะกลางนี้ เงินเฟ้อจะเคลื่อนไหวใกล้ระดับ 2% ส่วนภาวะเศรษฐกิจโดยทั่วไปนั้น นายดรากิกล่าวว่า ตลาดแรงงานในยูโรโซนยังคงอ่อนแอ และคาดว่าภาวะซบเซาทางเศรษฐกิจจะยังคงยืดเยื้อไปจนถึงช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้ อย่างไรก็ตาม นายดรากิกล่าวว่า ความเสี่ยงที่มีผลกระทบต่อแนวโน้มเศรษฐกิจในยูโรโซนนั้น ยังคงลดลงอย่างต่อเนื่อง

ส่วนสกุลเงินดอลลาร์สหรัฐได้รับแรงหนุนจากข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งของสหรัฐ รวมถึงจำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานครั้งแรกของสหรัฐในรอบสัปดาห์ที่สิ้นสุดวันที่ 27 เม.ย. ปรับตัวลง 18,000 ราย สู่ระดับ 324,000 ราย ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดในรอบ 5 ปี ตรงข้ามกับที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นแตะระดับ 345,000 ราย สะท้อนให้เห็นว่ากลุ่มนายจ้างในสหรัฐยังคงมีการจ้างงานแม้ว่าเศรษฐกิจส่งสัญญาณการชะลอตัวก็ตาม

ขณะที่ยอดขาดดุลการค้าเดือนมี.ค.ของสหรัฐ ร่วงลง 11% สู่ระดับ 3.883 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งปรับตัวลงติดต่อกันเป็นเดือนที่ 2 เนื่องจากยอดการนำเข้าลดลงมากที่สุดนับตั้งแต่ปี 2551 และลดลงมากกว่าที่นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าจะปรับลงมาอยู่ที่ระดับ 4.2 หมื่นล้านดอลลาร์


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ