Analysis: นักวิเคราะห์ชี้อีซีบีลดดอกเบี้ยช่วยศก.ฟื้นตัวได้เพียงเล็กน้อย

ข่าวต่างประเทศ Friday May 3, 2013 11:41 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักวิเคราะห์มองว่า การตัดสินใจลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ลงสู่ระดับต่ำเป็นประวัติการณ์นั้น จะส่งผลที่เป็นบวกต่อเศรษฐกิจของยูโรโซนเพียงเล็กน้อยเท่านั้น

ด้วยแนวโน้มที่ซบเซาและอัตราว่างงานที่ดีดตัวขึ้น อีซีบีจึงได้ลดอัตราดอกเบี้ยลงสู่ระดับ 0.5% จากระดับ 0.75% ในการประชุมที่เมืองบราทิสลาวา ประเทศสโลวาเกีย

อัตราดอกเบี้ยใหม่ ซึ่งอยู่ที่ระดับต่ำสุดในประวัติศาสตร์นั้น จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 8 พ.ค.นี้

เมื่อพิจารณาถึงสภาพเศรษฐกิจที่อ่อนตัวที่ยืดเยื้อมาจนถึงช่วงฤดูใบไม้ผลิตในปีนี้นั้น นายมาริโอ ดรากิ ประธานอีซีบี กล่าวว่า การลดอัตราดอกเบี้ยน่าจะมีส่วนช่วยหนุนการฟื้นตัวของเศรษฐกิจในช่วงต่อไปของปีนี้

อย่างไรก็ดี ตลาดของยุโรปขยับขึ้นเพียงเล็กน้อยเมื่อวานนี้ภายหลังทราบข่าวการลดอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ตลาดยังคงกังวลเกี่ยวกับสภาพของเศรษฐกิจยูโรโซน

ดัชนี CAC-40 ตลาดหุ้นฝรั่งเศสบวกเพียง 0.1% ปิดที่ 3,858.76 จุด ส่วนดัชนี DAX ตลาดหุ้นเยอรมนีบวก 0.6% แตะ 7,961.71 จุด และดัชนี FTSE 100 ตลาดหุ้นลอนดอนบวก 0.2% แตะ 6,460.71 จุด

อย่างไรก็ตาม ภายหลังจากข่าวเรื่องการพิจารณาเกี่ยวกับอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่เป็นลบนั้น เงินยูโรก็ร่วงลงเมื่อเทียบกับดอลลาร์สหรัฐ โดยเงินยูโรอ่อนค่าลง 0.9% แตะ 1.3061 ยูโรต่อดอลลาร์สหรัฐ

นักเศรษฐศาสตร์หลายรายเชื่อว่า การลดอัตราดอกเบี้ยลงนั้น จะส่งผลด้านบวกเพียงเล็กน้อยต่อเศรษฐกิจของยูโรโซน

นายปารี คูอ็อปปามากิ หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของธนาคาร Danske Bank สาขาฟินแลนด์ กล่าวว่า ผลพวงจากการลดอัตราดอกเบี้ยนั้นค่อนข้างจะอ่อนแรง

"นโยบายการเงินที่ได้มีการผ่อนคลายลงนั้น ไม่สามารถทำให้เศรษฐกิจขยายตัวได้โดยตรง และควรจะมีการนำมาตรการที่มีประสิทธิภาพมาใช้ เพื่อสนับสนุนการปล่อยสินเชื่อของแบงก์ไปยังวิสาหกิจต่างๆในประเทศที่มีปัญหาหนี้สินในยูโรโซน" คูอ็อปปามากิกล่าว

ในบทความที่มีการเผยแพร่ในหนังสือพิมพ์เฮลซิงกิ นิวส์ ซึ่งเป็นหนังสือพิมพ์รายวันรายใหญ่สุดของฟินแลนด์ ยังระบุด้วยว่า การลดอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางยุโรปไม่ได้ช่วยกู้วิกฤตในภาคธนาคารในประเทศทางตอนใต้ของยุโรปแต่อย่างใด เนื่องจากได้มีการใช้มาตรการต่างๆในประเทศเหล่านั้นอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการคุมเข้มด้านการปล่อยสินเชื่อของภาคธนาคาร หรือการลดกิจกรรมการปล่อยกู้ ดังนั้น จึงไม่จำเป็นต้องดำเนินการอะไรที่เกี่ยวกับดอกเบี้ยมากนัก

เศรษฐกิจที่ซบเซาในยูโรโซนทำให้นักเศรษฐศาสตร์บางส่วนเชื่อว่า ในระยะใกล้นี้ จะยังไม่มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยที่อยู่ในระดับต่ำนี้

การคาดการณ์ของนายเรโจ ไฮส์คาเนน หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ OP-Pohjola ระบุว่า อัตราดอกเบี้ยของอีซีบีจะยังไม่มีการปรับขึ้นไปจนกว่าจะถึงปี 2558 หรือ 2559

ทางด้านนายทีน่า เฮเลเนียส หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์ของ Handelsbanken สาขาฟินแลนด์ เชื่อว่า การฟื้นตัวทางเศรษฐกิจที่เป็นไปอย่างเชื่องช้านั้น ยังไม่เพียงพอที่จะดึงอัตราว่างงานลงมาอยู่ที่ระดับต่ำกว่า 10% ได้ภายในปี 2561 ดังนั้น การขึ้นอัตราดอกเบี้ยก่อนปี 2561 จึงเป็นเรื่องที่ไม่สมเหตุสมผล

การลดอัตราดอกเบี้ยของอีซีบีเมื่อวานนี้ ถือเป็นการปรับลดครั้งแรกนับตั้งแต่ที่อีซีบีได้ลดอัตราดอกเบี้ยลงจากระดับ 1% สู่ระดับ 0.75% ในเดือนก.ค. 2555

สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ