(เพิ่มเติม) คณะกรรมาธิการยุโรปปรับลดคาดเศรษฐกิจยูโรโซนปี 56 เป็นหดตัว 0.4% จากเดิม 0.3%

ข่าวต่างประเทศ Friday May 3, 2013 17:43 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

คณะกรรมาธิการยุโรป (อีซี) ระบุว่า เศรษฐกิจของกลุ่มประเทศที่ใช้สกุลเงินยูโร 17 ประเทศจะถดถอยรุนแรงกว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ในปีนี้

คณะกรรมาธิการฯระบุในรายงานการคาดการณ์ประจำฤดูใบไม้ผลิว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ของยูโรโซน จะหดตัวลง 0.4% ซึ่งแย่กว่าที่ได้มีการคาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ที่ 0.3%

คณะกรรมาธิการยุโรป ซึ่งเป็นองค์กรฝ่ายบริหารของสหภาพยุโรป (อียู) คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจของฝรั่งเศสจะหดตัว 0.1% แทนที่จะขยายตัวขึ้น 0.1% ตามที่ได้คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ โดยนอกจากฝรั่งเศสแล้ว ยังมีประเทศสมาชิกยูโรโซนอีก 7 ประเทศที่อีซีคาดการณ์ว่าเศรษฐกิจจะหดตัวในปีนี้

รายงานระบุว่า การขยายตัวของทั้งกลุ่มฟื้นตัวช้าเกินกว่าที่จะช่วยลดการว่างงาน ในขณะที่ยูโรโซนยังคงต้องพึ่งพาการส่งออก เพื่อชดเชยกับผลกระทบจากวิกฤตหนี้และปัญหาภาคการธนาคารในภูมิภาค

นายออลลี เรห์น กรรมาธิการกิจการเศรษฐกิจและการเงินของอียู กล่าวว่า "เราจะต้องดำเนินการเพื่อที่จะฝ่าฟันวิกฤตว่างงานในยุโรปให้ได้ เมื่อพิจารณาจากภาวะเศรษฐกิจถดถอยอย่างต่อเนื่องนี้" พร้อมกับเรียกร้องให้อียูปฏิรูปในระดับโครงสร้าง เพื่อที่การจ้างงานจะได้กลับมาขยายตัว ขณะที่คาดว่าการปรับลดยอดขาดดุลงบประมาณนั้นจะยังคงดำเนินต่อไป แต่ในอัตราที่ช้าลง

คณะกรรมาธิการฯคาดว่า อัตราว่างงานจะเพิ่มขึ้นมาอยู่ที่ 12.2% ในปีนี้ สูงขึ้นจากระดับ 11.4% ในปีที่แล้ว


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ