ภาวะตลาดทองคำนิวยอร์ก: ทองปิดลดลง $3.4 หลังสหรัฐเผยตัวเลขจ้างงานแข็งแกร่ง

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 4, 2013 07:49 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดลดลงเล็กน้อยเมื่อคืนนี้ (3 พ.ค.) ภายหลังกระทรวงแรงงานสหรัฐเผยตัวเลขจ้างงานเพิ่มขึ้นมากกว่าที่มีการคาดการณ์กันไว้ ซึ่งข้อมูลเศรษฐกิจที่แข็งแกร่งได้ลดความน่าดึงดูดของทองคำในฐานะแหล่งลงทุนที่ปลอดภัย

สัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ลดลง 3.4 ดอลลาร์ หรือ 0.23% ปิดที่ 1,464.2 ดอลลาร์/ออนซ์ อย่างไรก็ดี ตลอดสัปดาห์ สัญญาทองคำเพิ่มขึ้น 0.7% เพราะได้ปัจจัยหนุนจากการที่ธนาคารกลางยุโรปมีมติลดอัตราดอกเบี้ย และจากความต้องการทองคำจริง (physical demand) ที่แข็งแกร่ง

ด้านสัญญาโลหะเงินส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 18.4 เซนต์ หรือ 0.77% ปิดที่ 24.014 ดอลลาร์/ออนซ์ และสัญญาโลหะทองแดงส่งมอบเดือนก.ค.เพิ่มขึ้น 21 เซนต์ หรือ 6.8% ปิดที่ 3.3145 ดอลลาร์/ปอนด์

สัญญาพลาตินัมส่งมอบเดือนก.ค.ปิดที่ 1,501.20 ดอลลาร์/ออนซ์ เพิ่มขึ้น 1 ดอลลาร์ และสัญญาพัลลาเดียมส่งมอบเดือนมิ.ย.ปิดที่ 693.30 ดอลลาร์/ออนซ์ ไม่เปลี่ยนแปลงจากวันก่อน

กระทรวงแรงงานสหรัฐเปิดเผยว่า ตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรปรับตัวเพิ่มขึ้น 165,000 ตำแหน่งในเดือนเม.ย. ซึ่งสูงกว่าที่นักวิเคราะห์คาดว่าจะเพิ่มขึ้น 145,000 ตำแหน่ง ส่วนอัตราว่างงานปรับตัวลดลงมาอยู่ที่ 7.5% จากระดับ 7.6% ในเดือนก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นอัตราว่างงานที่อยู่ในระดับต่ำสุดในรอบ 4 ปีนับตั้งแต่เดือนธันวาคม 2551

นอกจากนี้ อัตราการจ้างงานเดือนก่อนหน้านี้ยังได้รับการปรับทบทวนขึ้นมาเป็น 138,000 ตำแหน่ง เทียบกับรายงานเบื้องต้นที่ 88,000 ตำแหน่ง

ทั้งนี้ การจ้างงานเพิ่มขึ้นในหลายภาคอุตสาหกรรม ซึ่งรวมถึงภาคการขนส่ง สาธารณูปโภค ค้าปลีก และบริการด้านสุขภาพ ซึ่งทำให้จำนวนชาวอเมริกันที่ไม่มีงานทำลดลงจาก 11.74 ล้านคนในเดือนมี.ค. มาอยู่ที่ 11.66 ล้านคนในเดือนเม.ย.

นักวิเคราะห์กล่าวว่า หากการจ้างงานยังคงเพิ่มขึ้นในระดับนี้ต่อไปอีก 2-3 เดือน สถานการณ์ดังกล่าวจะไม่เป็นผลดีต่อตลาดโลหะมีค่า

บาร์เคลย์ยืนยันเมื่อวันศุกร์ว่า เงินทุนไหลออกจากตราสารอ้างอิงราคาทองคำ (ETP) ทำสถิติสูงสุดในเดือนเม.ย. โดยปริมาณการถือครองตราสารอ้างอิงราคาทองคำลดลงมาอยู่ที่ 176 ตันในเดือนที่แล้ว โดยนักวิเคราะห์ของบาร์เคลย์ระบุว่า ปริมาณเงินทุนไหลออกจาก ETP ยังคงเป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญต่อราคาทองในระยะใกล้

นักลงทุนในตลาดทองคำติดตามรายงานข้อมูลแรงงานอย่างใกล้ชิด เนื่องจากธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ระบุว่า ธนาคารจะลดการใช้นโยบายการเงินแบบผ่อนคลายเมื่อตลาดแรงงานแข็งแกร่งขึ้น ซึ่งนักลงทุนส่วนหนึ่งวิตกว่า ความต้องการทองคำจะอ่อนแรงลงหากไม่มีมาตรการกระตุ้นเหล่านี้

โดยปกติแล้ว ทองคำจะได้อานิสงส์จากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจและการเงิน เนื่องจากนักลงทุนจะเข้าซื้อโลหะมีค่า เพราะวิตกว่ามาตรการเหล่านี้อาจทำให้มูลค่าของเงินลดลง นอกจากนี้ นักลงทุนมักใช้ทองเป็นตัวปกป้องความเสี่ยงจากเงินเฟ้อซึ่งมีแนวโน้มว่าจะเกิดขึ้นจากมาตรการผ่อนคลายทางการเงินต่างๆ

อย่างไรก็ตาม สัญญาทองสามารถขยับขึ้นจากระดับต่ำของวันได้ในวันศุกร์ และยังสามารถดีดตัวกลับขึ้นไปเคลื่อนไหวในแดนบวกได้อยู่ช่วงหนึ่ง เนื่องจากนักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไรหลังจากที่ราคาตกลง


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ