ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสเปนปรับตัวขึ้นเล็กน้อยในเดือนเม.ย.

ข่าวต่างประเทศ Saturday May 4, 2013 08:48 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ศูนย์วิจัยสังคมวิทยา (CIS) ในสเปนเปิดเผยว่า ความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสเปนเพิ่มขึ้น 4.6 จุด มาอยู่ที่ 56.7 ในเดือนเม.ย.2556 ซึ่งเมื่อเทียบรายเดือน ความเชื่อมั่นผู้บริโภคสเปนเพิ่มขึ้น 8.8% และเพิ่มขึ้น 12.8% เมื่อเทียบรายปี โดยความเชื่อมั่นผู้บริโภคของสเปนอยู่ที่ 50.3 จุดในเดือนเม.ย.2555

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคตั้งอยู่บนมาตรวัดในระดับ 0 - 200 จุด โดยตัวเลขที่สูงกว่า 100 สะท้อนถึงมุมมองเชิงบวกต่อสถานการณ์เศรษฐกิจ ส่วนตัวเลขต่ำกว่า 100 บ่งชี้มุมมองลบ

ดังนั้น ความเชื่อมั่นผู้บริโภตของสเปนในเดือนเม.ย.จึงยังอยู่ในระดับที่ต่ำมาก แต่ที่กระเตื้องขึ้นมาได้นั้นเป็นเพราะชาวสเปนมีมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้นเกี่ยวกับสถานการณ์เศรษฐกิจในปัจจุบันและการคาดการณ์สำหรับอนาคต

ดัชนีความเชื่อมั่นผู้บริโภคช่วยคาดการณ์พฤติกรรมองผู้บริโภคในเดือนถัดไป ซึ่งนับเป็นข้อมูลที่เป็นประโยชน์มากในการคาดการณ์ว่าอุปสงค์ภายในประเทศของสเปนจะค่อยๆเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรท่ามกลางสภาพเศรษฐกิจที่หดตัวลงในช่วงหลายเดือนมานี้อันเนื่องมาจากการว่างงานสูงและเงินเดือนต่ำ

ในการคาดการณ์เศรษฐกิจครั้งล่าสุดในสัปดาห์ที่ผ่านมา รัฐบาลสเปนระบุว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) จะหดตัว 1.3% ในปีนี้ และจะขยายตัวเล็กน้อยในปี 2557 สำนักข่าวซินหัวรายงาน


แท็ก สเปน  

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ