เงินบาทเปิด 29.58/60 แข็งค่า ขณะที่รอดูท่าทีทางการในการดูแลค่าเงินบาท

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 7, 2013 09:19 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นักบริหารเงินจากธนาคารกรุงศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เงินบาทเปิดตลาดเช้านี้อยู่ที่ระดับ 29.58/60 บาท/ดอลลาร์ แข็งค่าขึ้นเล็กน้อยจากช่วงเย็นวันศุกร์ที่ปิดตลาดที่ระดับ 29.62/64 บาท/ดอลลาร์

การเคลื่อนไหวของค่าเงินบาทในวันนี้มีความเป็นไปได้ทั้ง 2 ทางที่จะอ่อนค่าและแข็งค่าขึ้นได้ แต่โอกาสที่จะอ่อนค่ามีมากกว่า เนื่องจากเริ่มมีข่าวออกมาบ้างแล้วถึงมาตรการที่ธนาคารแห่งประเทศไทย(ธปท.) อาจจะนำมาใช้ในการช่วยชะลอการไหลเข้าของเงินทุนต่างชาติที่ทำให้เงินบาทแข็งค่าด้วยการจัดเก็บภาษีของเงินทุนที่เข้ามาลงทุนในไทย

"มีข่าวจากหนังสือพิมพ์ในเรื่องมาตรการที่ชัดเจนมากขึ้นในเรื่องการใส่ tax ซึ่งตลาด react ค่อนข้างรุนแรง แต่ SPOT คงไม่แรงมาก น่าจะเป็นตลาดพันธบัตรมากกว่า พวก rate ต่างๆ จะเห็นว่าค่อนข้างเด้งกลับมาเยอะ คงต้องรอดูว่าข่าวนี้จะเป็นจริงมากน้อยแค่ไหน" นักบริหารเงินกล่าว

นักบริหารเงิน คาดว่า วันนี้เงินบาทจะเคลื่อนไหวอยู่ในกรอบ 29.50-29.70 บาท/ดอลลาร์

  • ปัจจัยสำคัญ
  • เปิดตลาดเช้านี้เงินเยนอยู่ที่ระดับ 98.90 เยน/ดอลลาร์
  • ส่วนเงินยูโรอยู่ที่ระดับ 1.3080 ดอลลาร์/ยูโร
  • อัตราแลกเปลี่ยนบาท/ดอลลาร์ ถัวเฉลี่ยถ่วงน้ำหนักระหว่างธนาคารของ ธปท.อยู่ที่ 29.5900 บาท/ดอลลาร์
  • สกุลเงินดอลลาร์สหรัฐแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับสกุลเงินหลักๆ ในการซื้อขายที่ตลาดปริวรรตเงินตรานิวยอร์กเมื่อคืนนี้ (6 พ.ค.) เพราะได้แรงหนุนจากตัวเลขการจ้างงานที่แข็งแกร่งเกินคาดของสหรัฐ ขณะที่สกุลเงินยูโรอ่อนค่าลงเนื่องจากกระแสคาดการณ์ที่ว่า ธนาคารกลางยุโรป(อีซีบี) จะยังคงเดินหน้าใช้นโยบายผ่อนคลายการเงินต่อไป
  • ในการประชุมธนาคารกลางยุโรป(อีซีบี) เมื่อคืนวันที่ 2 พ.ค. มีมติลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% มาอยู่ที่ระดับ 0.50% ซึ่งสอดคล้องกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ โดยประธานธนาคารกลางยุโรป (อีซีบี) ระบุว่าการตัดสินใจปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% เนื่องจากอีซีบีเล็งเห็นว่าแรงกดดันด้านเงินเฟ้ออยู่ในระดับที่ต่ำเมื่อพิจารณาจากปัจจัยในระยะกลาง
  • สัญญาทองคำตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้ เพราะได้แรงหนุนจากการที่นักลงทุนเข้าซื้อเก็งกำไร หลังจากสัญญาทองคำปรับตัวลงเมื่อวันศุกร์ โดยสัญญาทองคำตลาด COMEX (Commodity Exchange) ส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 3.8 ดอลลาร์ หรือ 0.26% ปิดที่ 1,468 ดอลลาร์/ออนซ์
  • สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส(WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดบวกเมื่อคืนนี้เพราะได้แรงหนุนจากสถานการณ์รุนแรงในตะวันออกกลาง รวมถึงข่าวกองกำลังทหารอิสราเอลโจมตีซีเรียทางอากาศ

โดยสัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนมิ.ย.เพิ่มขึ้น 55 เซนต์ หรือ 0.57% ปิดที่ 96.16 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 94.85-97.17 ดอลลาร์ ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ (BRENT) ส่งมอบเดือนมิ.ย.ที่ตลาดลอนดอน พุ่งขึ้น 1.27 ดอลลาร์ ปิดที่ 105.46 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล หลังจากเคลื่อนตัวในช่วง 103.89-105.54 ดอลลาร์

  • ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวสูงขึ้นเช้านี้ หลังจากที่ธนาคารกลางยุโรป(อีซีบี) เปิดเผยว่าพร้อมจะลดดอกเบี้ยอีก และก่อนที่ธนาคารกลางออสเตรเลียจะแถลงอัตราดอกเบี้ยในวันนี้
  • จับตาความชัดเจนของการประกาศใช้มาตรการจากธปท.ในเรื่องการแก้ปัญหาเงินบาทแข็งค่า หลังจากล่าสุด ธปท.ทำหนังสือชี้แจงนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกฯ และรมว.คลัง เป็นครั้งที่ 2 โดยระบุว่ามีมาตรการต่างๆ ที่สามารถดำเนินการได้จากเบาไปหาหนักทั้งหมด 4 มาตรการ คือ 1.การให้สถาบันการเงินต้องรายงานจำนวนเงินทุนเคลื่อนย้าย 2.การเปิดเผยข้อมูลการลงทุน 3.การกำหนดระยะเวลาถือครองพันธบัตรอายุ 1 ปี ไม่น้อยกว่า 6 เดือน และ 4.การจัดเก็บภาษีของเงินทุนที่เข้ามาลงทุนในไทย แต่การจะดำเนินการออกมาตรการอะไรนั้น ธปท.จะหารือกับกระทรวงการคลังอย่างใกล้ชิด
  • ที่ประชุมคณะกรรมการร่วม 3 สถาบันภาคเอกชน (กกร.) เตรียมหารือถึงปัญหาค่าเงินบาทร่วมกัน โดยจะติดตามผลกระทบจากเงินบาทแข็งค่า รวมทั้งการแก้ปัญหาที่ผ่านมาของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
  • สำนักงานคณะกรรมการส่งเสริมการลงทุน (บีโอไอ) เตรียมหารือกระทรวงการคลังวางมาตรการหนุนผู้ประกอบการไทยไปลงทุนต่างประเทศ ลดผลกระทบบาทแข็ง

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ