รมว.คลังใช้เวที ADB แจงการลงุทนโครงสร้างพฐ.หนุนการเติบโตศก.ไทย

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 7, 2013 10:18 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายอารีพงษ์ ภู่ชอุ่ม ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยถึงการประชุมประจำปีสภาผู้ว่าการธนาคารพัฒนาเอเชีย (ADB) ครั้งที่ 41 ที่ประเทศอินเดีย ที่ผ่านมา ที่มีนายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังเข้าร่วมประชุม ในฐานะผู้ว่าการธนาคารพัฒนาเอเชียของไทย ร่วมด้วยนายประสาร ไตรรัตน์วรกุล ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ว่า การประชุมครั้งนี้ ประเทศไทยได้ใช้โอกาสในการชี้แจงถึงโครงการลงทุนโครสร้างพื้นฐาน 2 ล้านล้านบาท และการบริหารจัดการน้ำ 3.5 แสนล้านบาท ซึ่งได้รับความสนใจจากผู้นำของประเทศต่างๆ เป็นอย่างมาก โดยในส่วนนี้รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังได้หารือกับผู้นำญี่ปุ่น ถึงมาตรการผ่อนปรนทางการเงิน หรือ QE ของญี่ปุ่น ว่าประเทศในเอเชียต่างยอมรับกับแนวทางดังกล่าวของญี่ปุ่นว่ามีผลกระทบต่อเงินไหลเข้าเอเชียให้มีปริมาณเพิ่มขึ้น ซึ่งประเทศในภูมิภาคเอเชียจะต้องหามาตราการในการรับมือ เพราะทุกฝ่ายต่างเห็นด้วยกับมาตรการนี้ เพราะในที่สุดแล้วจะทำให้เศรษฐกิจของโลกฟื้นตัวขึ้น ซึ่งจะส่งผลดีต่อการส่งออกของไทยในอนาคตด้วยเช่นกัน

ในส่วนของประเทศไทย มองว่าเงินลงทุนที่จะเข้ามาเป็นเงินลงทุนโดยตรงที่เข้ามาลงทุนโครงสร้างพื้นฐานที่รัฐบาลดำเนินการจะส่งดีโดยรวมกับเศรษฐกิจไทยอย่างแน่นอน ส่วนการแก้ไขการเข้ามาเก็งกำไรระยะสั้นต้องขึ้นอยู่กับการดำเนินการของธนาคารแห่งประเทศไทย แต่กระทรวงการคลังจะติดตามสถานการณ์ค่าเงินบาทอย่างต่อเนื่อง โดยขณะนี้ค่าเงินบาทอยู่ในภาวะทรงตัว

นายอารีพงษ์ ยืนยันการเดินทางไปประชุมครั้งนี้ของรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังและผู้ว่าธปท. เป็นไปตามปกติ ทั้ง 2 ฝ่าย ได้มีการหารือถึงประเด็นในการประชุมตามปกติ ไม่มีความขัดแย้งใดๆ

ทั้งนี้ในการประชุม รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ได้กล่าวสุนทรพจน์ในที่ประชุมว่า เศรษฐกิจไทยจะขยายตัวร้อยละ 5


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ