ครม.อนุมัติ รฟม.สวอปหนี้โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้า 5.76 หมื่นลบ.

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 7, 2013 13:33 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ รมว.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีมีมติอนุมัติในหลักการให้ทำ Cross Currency Swap(CCS) จากเงินเยนเป็นเงินบาทกับโครงการเงินกู้ต่างประเทศของการรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย(รฟม.) รวม 57,644 ล้านบาท หลังจากสถานการณ์เงินบาทแข็งค่าขึ้นในช่วงที่ผ่านมา

ทั้งนี้ จะประกอบด้วยกรณีเงินกู้โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน สัญญาที่ 3-7 วงเงิน 41,552 ล้านบาท ซึ่งการทำ CCS จะช่วยประหยัดเงินจากดอกเบี้ยได้ราว 3,732 ล้านบาท โดยกรณีนี้สามารถดำเนินการได้ทันที รวมทั้งการทำ CCS ในเงินกู้โครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง สัญญาที่ 8-10 วงเงิน 16,092 ล้านบาท แต่กรณีนี้อยู่ระหว่างการเบิกจ่ายให้ทำ CCS ตามความเหมาะสม

รมว.คมนาคม ระบุว่า การทำ CCS ในครั้งนี้ถือเป็นการปิดความเสี่ยงจากความผันผวนของอัตราแลกเปลี่ยน และเป็นการลดภาระงบประมาณ เนื่องจากเป็นช่วงที่เงินบาทแข็งค่า ทำให้ได้กำไรเบื้องต้นจากอัตราแลกเปลี่ยนถึงแม้ว่าต้องจ่ายดอกเบี้ยสูงขึ้น แต่จำนวนเงินต้นได้ลดลง

อนึ่ง รฟม.มียอดเงินกู้รวมทั้งหมด ณ มี.ค.56 รวม 85,423 ล้านบาท โดยเป็นยอดหนี้ต่างประเทศราว 78% ซึ่งหนี้ต่างประเทศทั้งหมดเป็นเงินเยนจำนวน 218,895 ล้านเยน หรือคิดเป็นเงินไทย 66,391 ล้านบาท

นายชัชชาติ กล่าวด้วยว่า ส่วนโครงการก่อสร้างรถไฟฟ้าสายสีม่วง ช่วงบางใหญ่-บางซื่อ สัญญาที่ 4 ในส่วนของการบริหารจัดการเดินรถที่ บมจ.รถไฟฟ้ากรุงเทพ (BMCL) ได้ไปนั้น จะเข้าสู่การพิจารณาของที่ประชุมคณะกรรมการกลั่นกรองเศรษฐกิจ ในวันที่ 9 พ.ค.นี้


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ