นายกฯ มองความขัดแย้งผู้ว่าธปท.-รมว.คลังเป็นปัญหาโครงสร้างการทำงาน

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 7, 2013 14:11 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ปัญหาการทำงานของผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศ(ธปท.)ที่แสดงภาพความขัดแย้งกับรมว.คลังในการแก้ไขสถานการณ์เงินบาทแข็งค่าผิดปกตินั้น ที่จริงแล้วเป็นเรื่องของโครงสร้างที่ฝ่ายการเมืองไม่สามารถลงไปพูดคุยกับธปท.ในรายละเอียดและวิธีปฏิบัติ ซึ่งการแก้ปัญหาค่าเงินบาทจำเป็นต้องใช้การพูดคุยกัน

"ขออนุญาตที่จะบอกว่าจริง ๆ แล้วเรื่องของผู้ว่าแบงก์ชาติเป็นเรื่องเนื่องมาจากโครงสร้างมากกว่า โครงสร้างที่ไม่สามารถลงไปพูดคุยในรายละเอียด ในวิธีปฏิบัติได้ ก็ต้องใช้การพูดคุยกัน ส่วนการตัดสินใจคงต้องเป็นหน้าที่ของคณะกรรมการฯ อีกครั้ง"นายกรัฐมนตรี ตอบคำถามว่าผู้ว่าการ ธปท.เป็นอุปสรรคต่อการแก้ปัญหาบาทแข็งค่าหรือไม่

ทั้งนี้ ในการประชุมคณะรัฐมนตรี(ครม.)วันนี้ นายกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.คลัง ได้รายงานผลกระทบและความห่วงใยเกี่ยวกับปัญหาค่าเงินบาทให้ที่ประชุมรับทราบ ซึ่ง รมว.คลังจะมีการประสานงานด้านนโยบายทั้งการเงินและการคลัง โดยในส่วนของนโยบายด้านการคลังจะประสานกับกระทรวงที่เกี่ยวข้อง รวบรวมมาตรการที่ได้แก้ไขไปแล้ว และดูว่ามีมาตรการใดที่จะต้องเข้าไปแก้ไขปัญหาเพิ่มเติม ส่วนมาตรการด้านการเงินก็จะส่งไปยัง ธปท.และยืนยันว่ารัฐบาลไม่สามารถแทรกแทรงการทำงานของ ธปท.ได้

น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวว่า รัฐบาลก็พยายามเต็มที่ในการแก้ไขปัญหาค่าเงินบาท ซึ่งที่จริง ๆ ตามข้อกฎหมายก็ให้อิสระกับ ธปท.ที่จะตัดสินใจในวิธีการ แต่ในฐานะของกระทรวงการคลังก็มีหน้าที่มอบนโยบาย ซึ่งคงต้องประสานในเชิงการพูดคุย และขึ้นอยู่กับคณะกรรมการนโยบายการเงินที่จะพูดคุยกับผู้ว่า ธปท.ส่วนรัฐบาลก็๋จะทำหน้าที่อย่างเต็มที่ที่จะให้ความช่วยเหลือกับผู้ที่ได้รับผลกระทบ แต่การแก้ไขปัญหาด้านเศรษฐกิจต้องอาศียองค์รวมในการทำงานคงต้องอาศัยการพูดคุยเพียงอย่างเดียว เพราะในส่วนของข้อกฎหมายไม่ได้เอื้อให้เราลงไปทำงานได้

"ขออนุญาตไม่วิพากษ์วิจารณ์ เพราะเราไม่สามารถเข้าไปแทรกแซงได้ แต่เรามีหน้าที่ในการพูดคุยและประเมินผลกระทบ ซึ่งผู้ที่จะทำงานประสานในรายละเอียดคือรองนายกฯ กิตติรัตน์ ซึ่งถ้าหากสองส่วนนี้ได้ทำงานอย่างเต็มที่ก็จะช่วยแก้ปัญหา ก็อยากขอความร่วมมือ เพราะวันนี้เราเห็นอยู่แล้วว่าปัญหาที่เกืดขึ้นได้นส่วผลกระทบเกิดขึ้นแล้ว ซึ่งในส่วนของภาครัฐก็พยายามอย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือ"น.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าว

เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ