ครม.เห็นชอบลงนาม MOU ระบบรางไทย-เกาหลี ตามที่คมนาคมเสนอ

ข่าวเศรษฐกิจ Tuesday May 7, 2013 15:04 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

นายภักดีหาญส์ หิมะทองคำ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบร่างบันทึกความเข้าใจว่าด้วยความร่วมมือระบบรางระหว่างกระทรวงคมนาคมแห่งราชอาณาจักรไทยกับกระทรวงที่ดิน การขนส่งและกิจการทางทะเลแห่งสาธารณรัฐเกาหลี พร้อมทั้งอนุมัติให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมหรือผู้ที่ได้รับมอบหมายเป็นผู้ลงนามฝ่ายไทย สำหรับการลงนามดังกล่าว

โดยทั้งสองฝ่ายจะมีกิจกรรมการพัฒนาระบบรางร่วมกันในลักษณะให้คำปรึกษา การฝึกอบรม การให้ความช่วยเหลือทางวิชาการ และการศึกษาดูงานระหว่างกันการแลกเปลี่ยนข้อมูลด้านนโยบาย กฎระเบียบ การแลกเปลี่ยนการเยือนของเจ้าหน้าที่ระดับอาวุโส ผู้เชี่ยวชาญ และเจ้าหน้าที่ การจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการ และการประชุมสัมมนาในหัวข้อที่สนใจร่วมกัน โดยความเห็นชอบของทั้งสองฝ่าย ความร่วมมือต่าง ๆ อาจรวมถึงการแลกเปลี่ยนความรู้ความร่วมมือระหว่างสถาบันเพื่อเสริมสร้างศักยภาพบุคลากร, การพัฒนาล้อเลื่อนสมัยใหม่ รวมถึงระบบอาณัติสัญญาณและระบบสื่อสารสำหรับระบบราง, การบริหารจัดการและการเดินรถ รวมทั้งกฎระเบียบด้านระบบราง,

การพัฒนาการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ ศูนย์โลจิสติกส์และศูนย์สินค้า, การแลกเปลี่ยนเทคโนโลยีการก่อสร้างและการซ่อมบำรุงโครงสร้างพื้นฐาน รวมถึงราง สะพาน อุโมงค์ ระบบไฟฟ้าและพลังงาน, ความร่วมมือระหว่างภาครัฐและภาคเอกชน รวมทั้งรถไฟความเร็วสูง

ทั้งนี้ การประชุมจะจัดสลับกันระหว่างสาธารณรัฐเกาหลีและประเทศไทย โดยแต่ละฝ่ายมีผู้แทนจากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับระบบรางเข้าร่วมประชุม การดำเนินการตามบันทึกความเข้าใจฉบับนี้จะขึ้นอยู่กับกฎระเบียบ งบประมาณ และบุคลากรของทั้งสองฝ่าย

โดยบันทึกความเข้าใจฯ จะมีผลใช้บังคับในวันที่ทั้งสองฝ่ายลงนาม มีอายุ 3 ปี และอาจมีการต่ออายุได้อีก 2 ปี ตามความเห็นชอบของทั้ง 2 ฝ่าย และอาจมีการแก้ไขเพิ่มเติมบันทึกความเข้าใจฯ ได้ โดยความเห็นชอบร่วมกัน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ