China Todayข่าวเศรษฐกิจมหภาคจีนประจำวันที่ 9 พฤษภาคม 2556

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 9, 2013 09:28 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

รัฐบาลจีนเรียกร้องให้ใช้ความพยายามมากขึ้นในการผลักดันการผลิตในภาคการเกษตรให้เป็นไปอย่างราบรื่น เพื่อการเติบโตอย่างยั่งยืนของเศรษฐกิจจีน ซึ่งมีขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 2 ของโลก ท่ามกลางเหตุการณ์ต่างๆที่ส่งผลกระทบต่ออุตสาหกรรมการเกษตร

ที่ประชุมคณะรัฐมนตรีจีนซึ่งนำโดยนายกรัฐมนตรีหลี่ เคอเฉียง ได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการเกษตร โดยระบุว่าเป็น “พื้นฐานเศรษฐกิจของประเทศและเป็นหลักรับประกันที่สำคัญในเรื่องการเติบโตอย่างมีเสถียรภาพ การควบคุมเงินเฟ้อ และการป้องกันความเสี่ยง"

แถลงการณ์ภายหลังที่ประชุมคณะรัฐมนตรีระบุว่า เศรษฐกิจในพื้นที่ชนบทมีความเป็นไปอย่างราบรื่นนับตั้งแต่ช่วงต้นปี แต่อย่างไรก็ดี การผลิตสินค้าเกษตรยังคงประสบกับปัญหานานัปการ

-- สำนักงานศุลกากรของจีนเปิดเผยว่า มูลค่าการค้ากับต่างประเทศของจีนขยายตัว 15.7% เมื่อเทียบปีต่อปีในเดือนเม.ย. สูงกว่าการขยายตัวที่ 12.1% ในเดือนมี.ค.

แถลงการณ์ของสำนักงานระบุว่า ยอดส่งออกและนำเข้าของจีนอยู่ที่ 2.23 ล้านล้านหยวน (3.5596 แสนล้านดอลลาร์) ในเดือนเม.ย.

ทั้งนี้ มูลค่าการส่งออกเพิ่มขึ้น 14.7% เมื่อเทียบปีต่อปี แตะที่ 1.17 ล้านล้านหยวน ในขณะที่มูลค่านำเข้าพุ่งขึ้น 16.8% แตะที่ 1.06 ล้านล้านหยวน ส่งผลให้มียอดเกินดุลการค้า 1.1453 แสนล้านหยวนในเดือนดังกล่าว ลดลงเหลือ 1.7% เมื่อเทียบกับปีก่อน

สำหรับในช่วง 4 เดือนแรกของปี มูลค่าการค้ากับต่างประเทศทั้งหมดเพิ่มขึ้น 14% จากปีก่อน แตะที่ 8.36 ล้านล้านหยวน ในขณะที่ยอดเกินดุลการค้าอยู่ที่ 3.8346 แสนล้านหยวน สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ