แบงก์ชาติเกาหลีใต้เผยเงินเยนอ่อนเป็นสาเหตุตัดสินใจลดดอกเบี้ยวันนี้

ข่าวต่างประเทศ Thursday May 9, 2013 10:21 —สำนักข่าวอินโฟเควสท์ (IQ)

ธนาคารกลางเกาหลีใต้เปิดเผยว่า การที่ธนาคารกลางตัดสินใจประกาศลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.25% เหลือ 2.5% ในวันนี้ มีสาเหตุมาจากการอ่อนค่าของสกุลเงินเยน โดยระบุว่าทิศทางของเงินเยนในอนาคตมีความไม่แน่นอนมากขึ้น

"เมื่อพิจารณาทิศทางการเติบโตในอนาคต เศรษฐกิจเกาหลีใต้เผชิญทั้งความเสี่ยงขาขึ้นที่เป็นผลมาจากการที่เศรษฐกิจเติบโตอย่างรวดเร็วหลังจากบังคับใช้งบประมาณเพิ่มเติม และความเสี่ยงขาลงที่เป็นผลมาจากความไม่แน่นอนของค่าเงินเยนญี่ปุ่น" ธนาคารกลางเกาหลีใต้ระบุในแถลงการณ์ที่ได้รับการเปิดเผยภายหลังการประชุมนโยบายการเงินประจำเดือนพ.ค.

ในการประชุมครั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้มีมติลดอัตราดอกเบี้ย 0.25% ลงมาอยู่ที่ระดับ 2.5% ซึ่งเป็นการปรับลดดอกเบี้ยครั้งแรกในรอบ 7 เดือน เพื่อรับมือกับการอ่อนค่าของเงินเยนที่ส่งผลกระทบต่อศักยภาพการแข่งขันด้านราคาของบริษัทส่งออกเกาหลีใต้ ซึ่งต้องแข่งขันอย่างดุเดือดกับบริษัทญี่ปุ่น

ทั้งนี้ ธนาคารกลางเกาหลีใต้คาดการณ์ว่า เศรษฐกิจภายในประเทศจะยังคงฟื้นตัวปานกลาง ซึ่งสอดคล้องกับเศรษฐกิจโลกที่ฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป โดยธนาคารกลางมองว่า เศรษฐกิจเกาหลีใต้จะขยายตัวเร็วขึ้น ภายหลังจากที่รัฐบาลได้ประกาศใช้แผนงบประมาณเพิ่มเติม สำนักข่าวซินหัวรายงาน


เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ ศึกษารายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และ ข้อตกลงการใช้บริการ รับทราบ